รฟม.เผยคกก.มาตรา 35 เคาะเจรจาตรงกับ BEM เดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย-เร่งหาข้อยุติเชื่อมต่อสถานีมิ.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 13, 2016 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ เบื้องต้น คณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) ได้ พิจารณาแล้วว่าจะใช้แนวทางการเจรจาตรงกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)

โดยจะเร่งเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาต่อไป ซึ่งหากเห็นชอบแนวทางการเจรจากับ BEM ทางรฟม.จะสามารถเริ่มขั้นตอนการเจรจาได้เลย โดยคาดว่าคณะกก.PPP จะประชุมปลายเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมกันนี้จะเร่งรัดให้ทาง BEM เปิดเดินรถช่วง 1 สถานีได้ภายในสิ้นปี 59 นี้

พลเอกยอดยุทธ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมการเปิดทดลองใช้บริการระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน วันนี้(13 มิ.ย.)ซึ่งเป็นวันแรกเปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองนั้น ภาพรวมน่าพอใจ ระบบการเดินรถเรียบร้อย ราบรื่น ไม่มีปัญหา ดังนั้นจะทดลองเดินรถตามแผนงานคือ เดือนมิ.ย.และ ก.ค, ทุกวันจันทร์,พุธ ศุกร์ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตามแผนในวันที่ 6 ส.ค. 59

อย่างไรก็ดี รฟม.ก็มีสิ่งกังวลประเด็นเดียวคือ การต่อรถจากสถานีเตาปูน –สถานีบางซื่อ ซึ่งในเดือนมิ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะหาข้อยุติในการเขื่อมต่อช่วง 1 สถานี จากนั้นในเดือนก.ค.จะเริ่มทดลองการเดินรถเชื่อมต่อ 1 สถานี ทั้งบริการรถเมล์ และรถไฟ

ส่วนค่าโดยสารสายสีม่วงจากสถานีบางใหญ่-สถานีเตาปูน อยู่ที่ 14-42 บาท/เที่ยว และหากต้องการต่อไปที่สถานีบางซื่อเพื่อใช้บริการสายเฉลิมรัชมงคลต่อ จะไม่เสียค่าแรกเข้าเพิ่ม แม้ว่าจะมีรอยต่อ 1 สถานีที่ต้องใช้รถเมล์ หรือรถไฟแทน โดยที่ตั๋วโดยสารจะมีเวลากำหนด สามารถเชื่อมต่อ 2 สายระหว่าง สายสีม่วงกับสายน้ำเงินเฉลิมรัชมงคล ได้ฟรีค่าแรกเข้า

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่า รฟม.กล่าวว่า รฟม.จะเตรียมรถเมล์ ขสมก. จำนวน 15 คันไว้บริการที่สถานีเตาปูน ตั้งแต่ 06.00 น. -24.00 น. ความถี่ทุก 5 นาที โดยจะวิ่งเป็นขบวน ๆ ละ 3 คัน ความจุคันละ 80 คน รวม 240 คนต่อขบวน ซึ่งจากการทดสอบ ชั่วโมงเร่งด่วนจะวิ่งจากสถานีเตาปูน-บางซื่อประมาณ 7 นาที ส่วนรถไฟ จัดวิ่งความถี่ 15 นาทีต่อขบวน ๆละ 3 ตู้ ความจุตู้ละ 100 คน/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ