TPCH เพิ่มเป้ารายได้ปีนี้เป็นโตกว่า 200% เตรียมยื่นชีวมวลชายแดนใต้-ตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2016 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) กล่าวว่า บริษัทเพิ่มเป้าหมายรายได้ปีนี้เป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 200% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 150% หลังจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าปีนี้เพิ่มเป็น 200 ล้านหน่วย จากปีก่อนมีกำลังการผลิตเพียง 83 ล้านหน่วย ซึ่งบริษัทคาดว่าจะผลักดันรายได้และกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 5 ไตรมาสนับจากนี้

ขณะที่หากสามารถเปลี่ยนการรับซื้อไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ จากระบบ Adder เป็นระบบ Feed in Tariff (FiT) จะส่งผลให้บริษัทได้ค่าไฟเพิ่มขึ้นหน่วยละประมาณ 1.34 บาท หรือส่งผลให้กำไรเพิ่มขึ้นประมาณ 70-80 ล้านบาท และทำให้อัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึง 100% ด้วย

"ไตรมาส 1 ผลประกอบการออกมาในทิศทางที่ดีและแนวโน้มไตรมาส 2 ก็คาดว่าจะออกมาในทิศทางที่ดีเช่นกัน โดยได้รับปัจจัยบวกจากโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 แห่ง คือ ช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ ,แม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ และมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) ที่เดินเครื่องจ่ายไฟได้เรียบร้อยแล้วและช่วงที่เหลือของปีนี้ มีโรงไฟฟ้าทุ่งสัง กรีน จะเดินเครื่องจ่ายไฟ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาเพิ่มอีกด้วย"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้าประมูลเสนอขายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 36 เมกะวัตต์ ที่ภาครัฐจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอตั้งแต่วันที่ 15-30 มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกในวันที่ 11 ส.ค. ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะได้รับงานทั้งหมด เนื่องจากบริษัทมีความชำนาญในพื้นที่ภาคใต้ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้านในพื้นที่ นอกจากนี้บริษัทก็ยังมีความสนใจยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนที่รัฐบาลกำลังจะเปิดในอนาคตด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมที่จะลงนามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) กับสปป. ลาว เพื่อที่จะเข้าศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ ในอีก 2 เดือนนี้ มีกำลังการผลิตราว 90 เมกะวัตต์ หลังจากที่ล่าสุดบริษัทได้เซ็น MOU กับพันธมิตรท้องถิ่นในกัมพูชา เพื่อศึกษาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังการผลิต 90 เมกะวัตต์ ซึ่งทั้ง 2 โครงการยังคงต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างมากเนื่องจากบริษัทค่อนข้างระมัดระวังในการลงทุน

"เป้า 3-5 ปีจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 150-200 เมกะวัตต์ เรายังมั่นใจว่าจะไปถึง และตอนนี้เราก็มีงานเข้ามาเพิ่มเรื่อย ซึ่งเราก็ได้ศึกษาในการลงทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

ปัจจุบัน TPCH มีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 7 แห่ง กำลังการผลิต 106 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นโครงการที่ขายไฟฟ้าแล้ว 30 เมกะวัตต์ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 30 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 46 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย 1.โรงไฟฟ้าช้างแรก ไบโอเพาเวอร์ (CRB) 2.โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่วงศ์ เอ็นเนอยี่ (MWE) 3.โรงไฟฟ้าชีวมวลมหาชัย กรีน เพาเวอร์ (MGP) 4.โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG)

5.โรงไฟฟ้าชีวมวลพัทลุง กรีน เพาเวอร์ (PGP) 6.โรงไฟฟ้าชีวมวลสตูล กรีน เพาเวอร์ (SGP) และ 7.โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน (PTG) จึงมั่นใจว่าแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลให้ได้ 200 เมกะวัตต์ ภายในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ