บอร์ด กสทช.เตรียมอนุมัติแจกคูปองแลกกล่องดิจิตอลทีวีเพิ่มอีก 10.5 ล้านใบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 14, 2016 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 5/2559 ในวันพรุ่งนี้มีวาระขอความเห็นชอบกระบวนการ ขั้นตอน และการดำเนินโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอลสำหรับครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์เพิ่มเติมซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้อนุมัติในหลักการให้สำนักงานดำเนินการแจกคูปองเพิ่มเติมให้กับครัวเรือนราว 10.5 ล้านครัวเรือน จากที่ผ่านมาได้ดำเนินการแจกรอบแรกไปแล้ว 13.6 ล้านครัวเรือน

สำหรับ 4 กลุ่มที่จะแจกคูปองเพิ่มเติม ได้แก่ 1.ครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับคูปองรอบแรกจากไปรษณีย์ 2.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านและเจ้าบ้านขึ้นภายหลังวันที่ 16 ก.ย. 57 3.ครัวเรือนที่มีทะเบียนบ้านมีผู้อาศัยแต่ไม่มีเจ้าบ้าน 4.มีทะเบียนบ้านชั่วคราวและมีเจ้าบ้าน ส่วนอีก 2 กลุ่ม ได้แก่ ครัวเรือนบ้านพักหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ และจุดรับบริการประชาชนของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ สำนักงานอยู่ในระหว่างการจัดทำฐานข้อมูล เพื่อเสนอต่อ คสช. เพื่อขอรับการสนับสนุนต่อไป

สำนักงาน กสทช.จะแจ้งสิทธิ์ให้ประชาชนทราบโดยส่งเป็นจดหมาย โดยประชาชนจะสามารถแสดงตนขอรับสิทธิ์จากการใช้คูปองแบบเดิมเป็นการใช้บัตรประชาชนแบบเอนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อใช้ตรวจสอบผ่านระบบจัดการคูปองซึ่งเชื่อมต่อกับระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรของกรมการปกครอง และถ่ายรูปผู้ใช้สิทธิ์ลงในระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาในส่วนการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้เข้าร่วมโครงการด้วย ส่วนการบริหารการจัดส่งกล่องดิจิตอลทีวี สำนักงานจะให้ผู้เข้าร่วมโครงการยังคงเป็นผู้จำหน่ายกล่อง DVB-T2 และระบบดาวเทียมแบบ DVB-S2 แจ้งและรวบรวมกล่องของตนเองและจัดส่งให้กับคลังสินค้ากลาง เพื่อจะช่วยบริหารจัดการกล่องไปยังผู้ได้รับสิทธิ์ หรือประชาชนที่มารับสิทธิ์สามารถเลือกกล่องได้จากหน้าร้านค้านั้นๆได้เลย สิทธิ์นี้ยังสามารถใช้เป็นส่วนลดราคาซื้อโทรทัศน์รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในตัว(iDTV)

นางสาวสุภิญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า วานนี้(13 มิ.ย.59) ที่ประชุมคณะทำงานติดตามและแก้ไขปัญหาโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นในระบบดิจิตอล หรือ คณะทำงานแม่น้ำห้าสาย เพื่อแจ้งความคืบหน้าการจัดจ้างผลิตและจัดการดำเนินการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่สื่อและกิจกรรมรณรงค์เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล โดยมีกระบวนการจัดหาผู้รับทำงานประชาสัมพันธ์ภายใต้วงเงิน 63.5 ล้านบาท ซึ่งได้มีการเปิดซองผู้ที่มีความเหมาะสมแล้ว และจะส่งให้คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน

"คณะทำงานได้หารือเรื่องการแจกคูปองเพิ่มเติมสำหรับ 4.7 ล้านครัวเรือน โดยจะเปลี่ยนวิธีการรับให้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้นโดยใช้เพียงบัตรประชาชนมาแสดงตนเพื่อรับรองสิทธิ์เท่านั้น แต่ยังมีข้อติดขัดในรายละเอียดเรื่องจุดรับกล่องที่สำนักงาน กสทช. ต้องไปหารือกับผู้ประกอบการกล่องว่าจะใช้วิธีการอย่างไร รวมทั้งในคณะทำงานฯมีข้อเสนอให้ทำข้อตกลงร่วมกันหรือ MOU กับกรมการปกครองให้เป็นจุดรับแลกกล่องด้วย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเลือกกล่องได้อย่างหลากหลาย ไปรับได้ง่าย เป็นธรรมกับผู้ประกอบการกล่องทุกราย และไม่เป็นปัญหาเหมือนการแจกคูปองในรอบที่ผ่านๆ มา ทั้งนี้ต้องมีการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางเพื่อให้ทั้ง 4 กลุ่มที่พลาดสิทธิ์จากคราวที่แล้ว มาใช้สิทธิ์แลกกล่องทีวีดิจิตอลให้มากขึ้น" นางสาวสุภิญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ