SCN ตั้งงบลงทุน 500 ลบ.ใช้ซื้อสถานีบริการ NGV เพิ่ม-ลงทุนโซลาร์ฟาร์ม 5 MW/ศึกษาลงทุนพลังงานทางเลือกใหม่ๆ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 15, 2016 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า มั่นใจโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) สามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ทันตามกำหนดก่อนวันที่ 31 ธ.ค.59 แน่นอน โดยปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้าง กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะมีงบลงทุนราว 250 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้เตรียมงบลงทุนไว้อีกราว 250 ล้านบาท เพื่อที่จะเข้าซื้อสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV อีก 3 แห่ง โดยคาดว่าในช่วงกลางปีนี้จะได้เพิ่มก่อน 2 แห่งในโซนภาคตะวันออก ซึ่งจะทำให้ปีนี้บริษัทฯเปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ได้ครบตามเป้าหมายที่ไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง ซึ่งหากเปิดได้ครบจะทำให้มีปริมาณการขายก๊าซเฉลี่ยต่อวันที่ 450,000 กิโลกรัม หรือสร้างรายได้ราว 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯยังมีการศึกษาลงทุนในพลังงานทางเลือกใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นในกลุ่มก๊าซธรรมชาติ และการผลิตไฟฟ้า โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงปลายปี โดยมองทั้งการเข้าซื้อกิจการ และการร่วมลงทุน

นายฤทธี กล่าวถึงการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศโดยมองว่า แนวโน้มการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV มีการเติบโต และเชื่อว่าอนาคตประเทศเวียดนามจะเป็นเหมือนกับประเทศไทย บริษัทฯจึงได้ศึกษาแนวทางในการเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขยายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV หรือธุรกิจการขายก๊าซธรรมชาติอัดไปสู่โรงงานอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการสรุปการลงทุนแต่อย่างใด เนื่องจากในประเทศเองก็ยังมีแผนที่จะขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลประกอบการในปีนี้บริษัทฯยังมั่นใจจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโตกว่า 40% โดยเป็นการเติบโตทั้งจากปริมานการขายก๊าซธรรมชาติ NGV ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจ iCNG ซึ่งหลังจาก SCN ได้ร่วมกับ โอซาก้า แก๊ส (ประเทศไทย) เพื่อขยายความร่วมมือในด้านการให้บริการก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมและการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลดีต่อปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติอัดไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบีทียูต่อวั

นอกจากนี้ บริษัทยังได้งานรับเหมาก่อสร้างสถานีปรับปรุงคุณภาพก๊าซจาก ปตท. จำนวน 11 แห่ง มูลค่าโครงการรวมร่วม 200 ล้านบาท ส่งผลให้ปัจจุบันมีมูลค่างานที่รอส่งมอบ (Backlog) จากธุรกิจดังกล่าวประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 300-400 ล้านบาท รวมถึงธุรกิจปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติที่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ จะช่วยผลักดันให้เป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ เป็นไปตามแผนที่วางไว้

ในส่วนของแผนการผลักดันบริษัท สยามวาสโก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ SCN ที่ถือหุ้น 100% เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 60 เพื่อที่จะรองรับการขยายสถานีบริการได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของการเข้าซื้อกิจการ หรือการลงทุนก่อสร้างด้วยตัวเอง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงมาตรฐานบัญชี หลังได้ประกาศเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 200 ล้านบาท จากเดิม 20 ล้านบาท โดยปัจจุบันภาครัฐมีนโยบายประกาศลอยตัวราคาก๊าซธรรมชาติ NGV และให้ภาคเอกชนลงทุนทำธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ได้อย่างเสรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ