ตลท.หนุนบจ.ไทยขยายลงทุนใน CLMV หลังมีศักยภาพเติบโตสูง,ร่วมมือพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 17, 2016 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯมีการขยายการลงทุนไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการขยายการลงทุนไปในกลุ่ม CLMV ประกอบด้วยกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตในอนาคตที่อยู่ในระดับสูง โดยมีบริษัทจดทะเบียน (บจ.) จำนวน 114 บริษัท ที่ได้เข้าไปในลงทุน CLMV นอกจากนี้บริษัทอื่น ๆ ที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็ยังมีการขยายการลงทุนและมีความสนใจในตลาด CLMV เพิ่มมากขึ้น

โดยตลาดทุนถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยในการสนับสนุนการลงทุนของบจ.ในการขยายการลงทุนไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางการระดมทุนที่ใช้ควบคู่ไปกับแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมสถาบันการเงิน โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 56-59) ตลาดทุนถือว่ามีบทบาทอย่างมากที่ช่วยบริษัทจดทะเบียนในประเทศมีความสามารถและมีแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายการลงทุนต่างประเทศ อีกทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เช่น การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ยังเป็นหนึ่งในช่องทางการระดมที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สามารถช่วยเหลือให้บริษัทจดทะเบียนไทยมีช่องทางในการระดมเงินทุนได้มากขึ้น เพื่อต่อยอดการลงทุนทั้งในประเทศและขยายไปต่างประเทศ

สำหรับความร่วมมือกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ใน CLMV นั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีความร่วมมือและช่วยเหลือตลาดหุ้นอื่นในกลุ่ม CLMV อย่างต่อเนื่อง เช่น การช่วยเหลือในงานด้านการพัฒนาและจัดตั้งระบบแพลทฟอร์มการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ และในวันนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการลงนามในสัญญาระยะที่ 2 ประกอบกับการจัด Workshop ร่วมกันระหว่างโบรกเกอร์ไทยและโบรกเกอร์กัมพูชา

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความยินดีและจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะผสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาตลาดทุนในภูมิภาค CLMVT ให้เดินหน้าและเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะใช้ประสบการณ์กว่า 42 ปี ในการให้ความรู้และความช่วยเหลือกับตลาดหุ้นอื่นใน CLMV ซึ่งหวังว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการลงนาม MOU กับทุกตลาดใน CLMV เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน ให้ตลาดทุนในภูมิภาค CLMVT เดินหน้าและพัฒนาไปได้อย่างราบรื่น เพราะเราเชื่อว่าตลาดทุนเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของภูมิภาคเจริญรุ่งเรืองได้"นางเกศรา กล่าว

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มองว่าตลาดหลักทรัพย์อื่นใน CLMV เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งใหม่ที่มาแรงและได้รับความสนใจอย่างมาก แต่จะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในภาวะที่เศรษฐกิจโลกและปัจจัยต่างๆ มีความผันผวน ประกอบกับยังต้องเผชิญกับความท้าทายในตลาดโลกอย่างมากในปัจจุบัน โดยการที่จะพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ของภูมิภาคให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้นจะต้องมี 5 เสาหลักที่เป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน คือ

1.การสร้างศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประกอบกับการขยายฐานนักลงทุน 2.การมีบรรษัทภิบาลและการให้ความรู้แก่นักลงทุน 3.การพัฒนาระบบการดำเนินงานในกลุ่มให้เชื่อมโยงกัน 4.การมีมาตรฐานที่เป็นสากล และ 5.การสนับสนุนเชิงนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมตลาดทุน

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่ม CLMVT มีทั้งหมด 6 ตลาดหลักทรัพย์ใน 5 ประเทศ โดยประเทศเวียดนามมี 2 ตลาด คือ ตลาดหลักทรัพย์ฮานอย และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ ซึ่งทั้ง 6 ตลาด มีมาร์เก็ตแคปรวมกันมูลค่า 440 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดกว่า 1,300 บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ