EXIM BANK ปล่อยกู้ 3.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ JWD ขยายธุรกิจโลจิสติกส์ในกัมพูชาและสปป.ลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK ได้สนับสนุนเงินกู้จำนวน 3.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD) เพื่อให้ JWD นำไปใช้ในโครงการคลังสินค้าอาหารแช่เย็นแช่แข็งในเมืองหลวงของกัมพูชาและ สปป.ลาวEXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2559

เงินกู้ของ EXIM BANK ในครั้งนี้ช่วยให้ JWD รุกเข้าตลาดธุรกิจโลจิสติกส์ในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) อย่างเต็มรูปแบบ ภายหลังจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2558 และดำเนินธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ภาคพื้นดินอย่างครบวงจรมานานกว่า 36 ปี โดย JWD ได้ร่วมทุนกับ RMA Group ผู้นำธุรกิจอาหารและยานยนต์รายใหญ่ในกลุ่มประเทศกัมพูชา และ สปป.ลาว จัดตั้งบริษัท EM Logistics and Warehousing Private Limited เพื่อลงทุนในธุรกิจคลังสินค้าในกัมพูชาและ สปป.ลาว ทั้งนี้ เงินกู้จำนวน 3.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นำไปใช้ในการก่อสร้างโครงการคลังสินค้าในกัมพูชา 2.60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และใน สปป.ลาว 0.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ภายใต้การสนับสนุนเงินกู้ของ EXIM BANK ปัจจุบันโครงการคลังสินค้าในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อเดือนมกราคม 2559 โดยให้บริการรับฝากและบริหารสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็ง ซึ่งต้องการการจัดเก็บในอุณหภูมิต่ำที่มีการนำเข้าและกระจายเข้าสู่ธุรกิจร้านอาหารหรือค้าปลีกเพื่อการบริโภคภายในประเทศ เช่น สินค้าอาหารสดซึ่งอยู่ระหว่างรอการแปรรูป ผลไม้ น้ำผลไม้ ผักสด ไอศกรีม และเนยแข็ง เป็นต้น ขณะที่โครงการคลังสินค้าสำหรับรับฝากและบริหารสินค้าประเภทเดียวกันข้างต้นในกรุงพนมเปญ กัมพูชา อยู่ระหว่างก่อสร้าง และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ โดยกลุ่มลูกค้าสำคัญที่ใช้บริการคลังสินค้าดังกล่าวได้แก่ ธุรกิจแฟรนไชส์ร้านอาหารที่มีสาขาจำนวนมากกระจายอยู่ทั่วประเทศ

“การสนับสนุนของ EXIM BANK ในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ใน CLMV ซึ่งจะเป็นรากฐานการเชื่อมโยงทางโลจิสติกส์จากไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค นำมาซึ่งรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศของไทย ควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความกินดีอยู่ดีของสังคมและการเติบโตทางเศรษฐกิจของ AEC และภูมิภาคโดยรวม" นายพิศิษฐ์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ