(เพิ่มเติม) รฟม.เสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เข้าครม.ภายในก.ค.-ส.ค. คาดเปิดประมูล Q4/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน- ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23 กม. มูลค่างานกว่า 9 หมื่นล้านบาท จะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประมาณเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงคมนาคมแล้ว หากครม.เห็นชอบจะนำเสนอร่างประกาศเชิญชวนประกวดราคา (TOR) ต่อคณะกรรมการ รฟม. ในเดือน ส.ค-ก.ย. จากนั้นคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาส 4/59

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเปิดประมูลงานโยธา มูลค่างาน 7.6 หมื่นล้านบาท จากมูลค่าโครงการรวม 9.2 หมื่นล้านบาท ภายในต้นเดือน ก.ค.นี้ และจะเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค.นี้

"การเปิดประมูลรถไฟฟ้าทั้ง 3 สายได้เพิ่มขึ้นจะทำให้เกิดความมั่นใจ ไม่ใช่แค่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังมีซัพพลายเออร์ วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจปลายน้ำด้วย" นายพีระยุทธ กล่าว

นอกจากนี้ ได้นำเสนอรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค- พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม.ให้กระทรวงคมนาคมไปพร้อมกัน

สำหรับการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนนั้น ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้ศึกษาไว้แล้ว โดยมี 2 ทางเลือก คือ ให้ผู้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้บริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะจะได้ไม่มีปัญหาการเดินรถ และความปลอดภัยภายในสถานี ส่วนอีกแนวทางหนึ่งคือเปิดให้รายอื่นเข้ามาบริหาร

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่จะเจรจากับ BEM ให้มาบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะเคยเกิดปัญหากรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ผู้เช่ารายอื่นเข้ามาบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์แล้วเกิดปัญหาการกีดขวางการจรจาจรภายในสถานีจนเข้าออกไม่สะดวก

ทั้งนี้จะนำผลศึกษาดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการพัฒนาธุรกิจพิจารณาก่อน และนำเสนอต่อคณะกรรมการ รฟม.พิจารณาเห็นชอบในเดือน ก.ค.นี้ หากผ่านความเห็นชอบก็จัดตั้งคณะกรรมการเจรจาตรงกับ BEM ซึ่งเป็นผู้เดินรถสายสีม่วง หลังจากได้ข้อตกลงการเจรจาจะนำเข้าคณะกรรมการมาตรา 43 ของ พ.ร.บ.ร่วมลงทุนกับเอกชน เพราะเป็นสัญญาเพิ่มเติมนอกเหนือสัญญาว่าจ้างเดินรถ และหากมีสาระสำคัญก็จะเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และเสนอต่อ ครม.เพื่อขออนุมัติต่อไป

ผู้ว่าการ รฟม.คาดว่า กระบวนการต่างๆ จะเสร็จสิ้นภายในปี 59 โดยเอกชนจะจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้แก่ รฟม. ส่วนอายุสัญญาต้องพิจารณาจากวงเงินลงทุน แต่จะไม่ทำสัญญายาวถึง 30 ปี ส่วนอาคารจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ รฟม.จะเป็นผู้ดูแลเอง

ขณะที่งานเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือนที่จะดำเนินการให้ได้ข้อสรุปเรื่องผู้เดินรถส่วนนี้ หลังจากคณะกรรมการ รฟม.เห็นชอบตามที่คณะกรรมการ มาตรา 35 เสนอให้เจรจาตรงกับ BEM แล้วก็จะส่งเรื่องให้ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP ถ้าอนุมัติก็นำเข้าครม. จากนั้นจะเจรจากับ BEM เมื่อได้ข้อสรุปการเจรจาจะนำเสนอต่อคณะกรรมการ PPP ก่อนนำเสนอต่อ ครม.เพื่ออนุมัติต่อไป ทั้งนี้มีกำหนดจะเปิดให้บริการเดินรถในปลายปี 62

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.พยายามผลักดันโครงการรถไฟฟ้า 6 สายที่รับผิดชอบให้ผ่านการพิจารณาภายในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนแม่บทโครงข่ายคมนาคมกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีทั้งหมด 10 เส้นทาง หลังจากนี้ รฟม.จะดำเนินการโครงข่ายไปในชานเมือง ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา รวมทั้งดำเนินการโครงข่ายระบบรางในหัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา เป็นต้น

ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า ส่วนการทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่- เตาปูน ได้รับทราบผู้ใช้บริการส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง แต่ต้องยอมรับว่าระบบยังไม่สมบูรณ์ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ และได้นำข้อมูลไปปรับปรุงแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบปัญหาที่มีสาระสำคัญ

นอกจากนี้ได้มีบัตร MTR Plus ซึ่งเป็นสมาร์ทการ์ดใช้เดินทางได้ต่อเนื่องทั้งสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน ข่วงบางซื่อ-หัวลำโพง โดยราคาค่าโดยสารสูงสุด 70 บาท/เที่ยว (หัวลำโพง-บางใหญ่) โดยช่วงนี้เปิดให้ประชาชนนำบัตรเดิมมาเป็น MRT Plus ได้ฟรี นอกจากนี้ใช้เป็นบัตรจอดรถด้วยคิดค่าจอด 2 ชม. 10 บาท และอนาคตก็จะสามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการได้ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม. มี 16 สถานี มีจำนวนรถไฟฟ้า 21 ขบวน 63 ตู้ อยู่ระหว่างทดลองวิ่งใน มิ.ย.-ก.ค. ก่อนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ