BCP คาด EBITDA ปีนี้ดีกว่าปีก่อนหลังยอดขายน้ำมันเพิ่ม,จับมือพพ.-ผู้ประกอบการรถบรรทุกใหญ่นำร่องใช้ B20

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่ากำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากยอดขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่โรงงานไบโอดีเซล (B100) จะมีกำลังการผลิตเพิ่มจาก 3.6 แสนลิตร/วัน เป็น 8.1 แสนลิตร/วัน จากการเดินเครื่องผลิตของโรงงานแห่งที่ 2 ภายในเดือนก.ค.นี้ ขณะที่ธุรกิจเอทานอล จะมีกำลังการผลิตจากโรงงานที่ฉะเชิงเทรา เข้ามา 1.5 แสนลิตร/วัน จากปัจจุบันมีโรงงานที่อุบลไบโอเอทานอล 4 แสนลิตร/วัน นอกจากนี้ยังพิจารณาลงทุนโรงงานเอทานอลแห่งใหม่เพิ่มเติมอีก

ขณะเดียวกันบริษัทยังเดินหน้าส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยล่าสุดได้ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ในโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 (B20) ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นโครงการนำร่อง สร้างนวัตกรรมด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อผลักดันให้เกิดการใช้ B20 ในเชิงพาณิชย์อย่างจริงจัง และขยายสู่วงกว้างในอนาคต

โดยในวันนี้พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน ได้เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือโครงการส่งเสริมการใช้ B20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ โดยมีพพ.,BCP และผู้ประกอบการรถบรรทุกขนาดใหญ่ 3 ราย ประกอบด้วย บมจ.เกียรติธนาขนส่ง (KIAT) บริษัท เทพสมบัติ จำกัด และบริษัท โอพีจี เทค จำกัด เข้าร่วมลงนาม

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานส่งเสริมนำร่องการใช้น้ำมัน B20 ในกลุ่มรถบรรทุก โดยได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน 115 ล้านบาท สนับสนุนค่าน้ำมัน B20 ไม่เกิน 4 บาท/หน่วย โดยระยะแรกพพ. ร่วมกับ BCP ทดลองใช้ในกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกที่เข้าร่วมโครงการ 3 ราย จำนวนทั้งสิ้น 260-270 คัน เชื่อว่าจะทำให้การใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.2 ล้านลิตร/วัน

สำหรับกรณีกระทรวงพาณิชย์แจ้งขอความร่วมมือลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซล จากปัจจุบัน B7 เป็น B5 นั้น จะเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ปัจจุบันยังมีสต็อกน้ำมันปาล์มเพียงพอ และในช่วงเดือนส.ค.นี้ สถานการณ์ปาล์มน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกรมธุรกิจพลังงาน ที่จะพิจารณาความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2015) เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทน ทั้งในรูปแบบไฟฟ้า ความร้อน และเชื้อเพลิงชีวภาพ เพิ่มเป็น 30% ต่อการใช้พลังงานรวมของประเทศภายในปี 79 สำหรับไบโอดีเซลมีเป้าหมายการใช้ 14 ล้านลิตร/วัน

ขณะที่นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า เพื่อเพิ่มการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพไบโอดีเซลให้เป็นไปตามเป้าหมายของแผน AEDP 2015 พพ.จึงได้ขยายผลการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในรูปแบบต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรม จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการใช้ B20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อส่งเสริมและสร้างความเชื่อมั่นต่อการใช้ B20 และสร้างความต้องการผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มมากขึ้น

โดยเปิดรับสมัครผู้ประกอบการขนส่งที่ใช้รถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนค่าน้ำมัน B20 ในอัตรา 11.66% แต่ไม่เกิน 4 บาท/ลิตร วงเงินรวมทั้งโครงการไม่เกิน 115 ล้านบาท แบ่งการสมัครเป็น 2 รอบ คือ รอบที่ 1 เริ่มวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.59 และรอบที่ 2 วันที่ 16 มิ.ย.-15 ส.ค.59 ซึ่งในรอบที่ 1 ที่เพิ่งปิดรับสมัครไปมีผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการรวม 3 ราย

ปัจจุบันประเทศไทยมีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 4.5 ล้านไร่ ได้ผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 2.5 ล้านตัน/ปี มากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย ขณะที่ความต้องการใช้เพื่อบริโภคเป็นน้ำมันพืชอยู่ที่ 1 ล้านตัน/ปี ส่วนที่เหลือสามารถผลิตเป็นเชื้อเพลิงไบโอดีเซล ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/59 มียอดการใช้น้ำมันไบโอดีเซลที่ระดับ 4.2 ล้านลิตร/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ