"ไฟเบอร์วัน"เตรียมแผนเข้าตลาดหุ้นระดมทุนขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก,เล็งยื่นไฟลิ่งปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2016 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ โกสินสกุล ประธานกรรมการ บมจ.ไฟเบอร์วัน เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยคาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในปี 60 พร้อมเข้าเทรดในช่วงปลายปี-ต้นปี 61 โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท สำหรับเม็ดเงินทีได้จากการระดมทุนจะนำมาใช้ขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกแบบรวมศูนย์ (Digital Services Provider:DSP) ที่เป็นเอกสิทธิเฉพาะของบริษัทฯเพื่อให้เช่าโครงข่ายฯภายในโครงการที่อยู่อาศัย แก่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบัน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส (ADVANC) และบมจ.แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย (PCA) ได้เช่าโครงข่ายของบริษัทแล้ว
นอกจากนี้บริษัทฯยังอยู่ระหว่างเจรจากับ บมจ.ทีโอที , บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ,บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เพื่อให้เข้ามาเช่าใช้โครงข่ายของบริษัทฯ โดยคาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีเนื่องจากผู้ประกอบการจะไม่ต้องมาลงโครงข่ายเอง
ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งงบลงทุน 3 ปี (59-61) จำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการวางโครงข่ายเพิ่มเติม โอยบริษัทฯตั้งเป้าในปี 61 จะวางโครงข่ายให้เข้าถึง 1 ล้านครัวเรือน สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯเป็น 2 พันล้านบาท จากคาดสิ้นปีนี้ จะอยู่ที่ 3 แสนครัวเรือน และรายได้อยู่ที่ประมาณหลัก 100 ล้านบาท และยังมีผลขาดทุนจากที่บริษัทต้องลงทุนจำนวนมากในการวางโครงข่าย
ปัจจุบันมีโครงการที่อยู่อาศัยให้ความสนใจขอเข้ารับการติดตั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติกแบบ DSP นี้กว่า 3,000 อาคาร/หมู่บ้าน ซึ่งคิดเป็นจำนวนผู้ใช้งานเกือบ 1 ล้านราย เนื่องจากเป็นโครงข่ายที่ถูกพัฒนาขึ้นมาภายใต้แนวคิดแบบ Sharing Economy อันเป็นปรัชญาหลักของบริษัทฯ ในการแบ่งปันการใช้โครงข่าย โดยไม่เกิดความซ้ำซ้อนในการลงทุนนี้ จะช่วยปรับภูมิทัศน์บ้านเมืองให้สวยงามและเพิ่มความปลอดภัยให้ชีวิตรประชาชน ไม่ให้เกิดมลพิษทางสายตาดังที่ประจักร์ในปัจจุบัน รวมถึงสร้างการแข่งขันของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคในระยะยาว และเป็นการตอบรับนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล (Digitak Economy) ของไทยอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ