ADVANC มั่นใจจะกลับมามีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้มากกว่า 50% หลังได้คลื่น 900 MHz

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 28, 2016 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า จากที่เอไอเอสได้คลื่น 900 MHz ด้วยราคา 75,654 ล้านบาทในการประมูลรอบใหม่นั้น จะช่วยเปลี่ยนให้เอไอเอสมีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ (Revenue Market Share) เกินกว่า 50% ได้อย่างมั่นใจ หลังจากก่อนหน้าที่ไม่ได้คลื่น 900 MHz เอไอเอสมี Revenue Market Share ต่ำกว่า 50% หรือประมาณ 48-49% และจะช่วยหยุดให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายพิเศษในการเปลี่ยนโอนลูกค้า 2G ลดลงจากเดิมที่ตั้งงบไว้ 8 พันล้านบาท แต่ ณ วันนี้จ่ายไป 3.4 พันล้านบาท และไม่ต้องจ่ายเพิ่มอีกแล้ว

แต่ยังดำเนินแคมเปญอุดหนุนเครื่องโทรศัพท์ 3G ให้ลูกค้าเอไอเอสที่แม้ว่าจะย้ายไประบบ 3G แต่ยังใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือระบบ 2G ที่มีจำนวน 6 ล้านรายภายในระยะเวลา 2 ปี โดยจะหันมาใช้งบการตลาดในการดำเนินการดังกล่าวแทนงบพิเศษ ขณะที่การใช้งบการตลาดจะอยู่ที่ราว 4% ของรายได้

ขณะเดียวกันจะโยกงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาทที่เดิมจะขยาย blind spot รองรับลูกค้า 2G หันมาขยายโครงข่าย 4G คลื่น 1800 MHz เพิ่มครอบคลุมพื้นที่ได้ถึง 80% ภายในสิ้นปีนี้จากแผนเดิมขยายครอบคลุม 50% ซึ่งจะทำให้เอไอเอสสามารถลงแข่งขันศึก 4G ที่ระอุร้อนแรงในปีนี้ ทั้งนี้ งบลงทุนปีนี้ยังคงอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท

พร้อมทบทวนเป้าหมายแผนธุรกิจปีนี้ โดยจะประกาศในเดือน ส.ค.นี้หลังจากผลประกอบการไตรมาส 2/59 ประกาศออกมา และมั่นใจว่าในปี 60 ผลประกอบการของบริษัทจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่นโยบายการจ่ายเงินปันผลในปีนี้ยังคงจ่ายในอัตรา 100% ของกำไรสุทธิ แต่ในปีถัดไปไม่แน่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ