SCG จะร่วมทุน SPI สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในกัมพูชา-เมียนมา ขนาด 10 MW/แห่ง,สรุปที่กัมพูชากลางปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 1, 2016 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ ธีรวัฒน์วาที กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหโคเจน (ชลบุรี) (SCG) เปิดเผยว่า บริษัทจะร่วมกับบมจ.สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) เพื่อเตรียมเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล ในกัมพูชา และเมียนมา ขนาดกำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์/แห่ง โดยใช้เงินลงทุน 600-700 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะสรุปการลงทุนโรงไฟฟ้าที่กัมพูชาได้ในกลางปี 60 โดยโรงไฟฟ้าจะตั้งอยู่นอกเมืองพนมเปญ ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาขายไฟฟ้าให้รัฐบาลกัมพูชา ที่ภายในประเทศยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก

ส่วนในเมียนมา มองโอกาสการลงทุนในพื้นที่ใกล้ชายแดนไทยที่อ.แม่สอด ซึ่งการสรุปแผนลงทุนอาจจะทำได้ล่าช้ากว่ากัมพูชา เพราะติดปัญหาระยะเวลาเช่าที่ดิน เนื่องจากโรงไฟฟ้าชีวมวลจะใช้เวลาคืนทุน 7-10 ปี อย่างไรก็ตามยังให้ความสนใจลงทุนโรงไฟฟ้า ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในเมียนมาด้วยเช่นกัน

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอีก 21 เมกะวัตต์ ที่ใช้เงินลงทุน 1,300 ล้านบาท ในเขตสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ศรีราชานั้น จะแล้วเสร็จและเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 4/60 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่มเป็น 195 เมกะวัตต์ จาก 174 เมกะวัตต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้บริษัทยังมีการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชีวมวลที่สวนนิคมอุตสาหกรรมสหพัฒน์ลำพูน ขนาด 9.5 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลที่กำแพงเพชร กำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ตามแผนการขยายกำลังผลิตไฟฟ้าดังกล่าวจะทำให้ปี 60 บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 212 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ