(เพิ่มเติม) AF ผนึก FPI เซ็น MOU ปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้ Supplier หนุนความแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2016 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) ลงนาม MOU ร่วมกับ บมจ. ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) ในการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งเงินหมุนเวียนพร้อมใช้เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กลุ่ม Supplier ของ FPI โดยตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อให้บริการที่ระดับ 200 ล้านบาท ซึ่ง AF ยังคาดว่าภายในสิ้นปีมีโอกาสจะทำ MOU กับพันธมิตรในรูปแบบดังกล่าวเพิ่มอีก 3-4 ราย

นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AF เปิดเผยว่า บริษัทเซ็นสัญญาลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ FPI เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับกลุ่ม Supplier ของ FPI ให้มีความแข็งแกร่งในเรื่องฐานะทางการเงิน ในการเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับความร่วมมือดังกล่าว นอกจากเป็นนโยบายการดำเนินงานของบริษัทฯ ในการขยายฐานลูกค้าแล้ว ยังถือว่าเป็นการต่อยอดและขยายฐานกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมออโต้พาร์ท เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากบริษัทคู่ค้าที่ทำธุรกิจร่วมกับ FPI มีอยู่กว่า 300 ราย ดังนั้น บริษัทฯ จึงเล็งเห็นถึงแนวโน้มการขยายตัวของกลุ่มธุรกิจดังกล่าว พร้อมทั้งตั้งเป้าวงเงินในการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งให้กับกลุ่ม supply chain ในครั้งนี้ไว้ที่ระดับกว่า 200 ล้านบาท หรือ คิดเป็นวอลุ่มพอร์ตธุรกรรมในการปล่อยสินเชื่อฯ ประมาณ 500-600 ล้านบาท จากปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนลูกค้าในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก เป็นหลัก

“เราได้จัดทำโครงการพิเศษนี้ขึ้นมาเพื่อให้สามารถอำนวยสินเชื่อแฟคตอริ่งแก่ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว นั่นหมายความว่า Supplier รายใดของ FPI มีความประสงค์จะใช้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง เราพร้อมรับซื้อเอกสารใบวางบิลของคู่ค้าทุกรายได้ทันทีหลังจากลูกค้าได้ดำเนินการทางด้านนิติกรรมที่เกี่ยวข้องกับ AF เรียบร้อยแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วในการติดต่อใช้วงเงิน"นายสามชัย กล่าว

ในปีนี้ AF มีแผนจะขยายฐานลูกค้าในหลากหลายอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งมั่นใจว่าปีนี้บริษัทจะกลับมาเทิร์นอะราวนด์ หลังจากการปรับกลยุทธ์การขยายฐานลูกค้า ประกอบกับนโยบายภาครัฐที่ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs และการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีการขยายการลงทุน และมีความต้องการเงินทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจมากขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการเซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรทางธุรกิจ อีก 3-4 ราย

ด้านนายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ FPI กล่าวว่า การร่วมมือทางธุรกิจกับ AF ผ่านโครงการสินแฟคตอริ่ง “เงินทุนหมุนเวียนพร้อมใช้สำหรับ Supplier ของ FPI" จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ Supplier ของบริษัทฯ ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียน และช่วยเพิ่มสภาพสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถนำลูกหนี้ทางการค้ามาเบิกใช้วงเงินโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษที่ไอร่า มอบให้กับ Supplier ของ FPI โดยเฉพาะ

“Supplier ของ FPI จะ มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น โดยสามารถเข้ามาขอรับสินเชื่อแฟคตอริ่งจากไอร่า โดยไม่จำเป็นต้องใช้หลักประกัน ทำให้สามารถบริหารต้นทุน โดยเฉพาะมีแหล่งเงินทุนที่สามารถนำไปชื้อวัตถุดิบ วัสดุ อุปกรณ์โดยได้ Cash Discount ทำให้โครงสร้างต้นทุนดีขึ้น สามารถขยายธุรกิจและรับงานได้เพิ่ม ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้และกำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับ FPI "นายสมพล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ