AF ตั้งเป้ายอดสินเชื่อปีนี้โต 5-10% ก่อนแตะ 3 หมื่นลบ.ในปี 61, อัตรากำไรสุทธิกลับสู่ปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2016 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) กล่าวว่า ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อปีนี้จะเติบโต 5-10% จากปีก่อนที่มียอดปล่อยสินเชื่อ 20,000 ล้านบาท พร้อมคงเป้าหมายภายใน 3 ปี (59-61) ยอดปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 ล้านบาท โดยบริษัทฯจะเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม SMEs และกลุ่มบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง กลุ่มโทรคมนาคมที่อยู่ระหว่างการขยายโครงข่าย 3G และ 4G กลุ่มธุรกิจค้าปลีก และกลุ่มยานยนต์

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าแนวโน้มยอดปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งโดยปกติแล้วช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯจะมีผลประกอบการดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีช่วงวันหยุด และเป็นเทศกาลท่องเที่ยว ทำให้ผู้บริโภคมีการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องการเงินไปสำรองในการผลิต

นอกจากนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ทั้งหมด 3-4 ราย อยู่ในกลุ่มยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และสิ่งพิมพ์ เพื่อปล่อยสินเชื่อในรูปแบบแฟคตอริ่ง เช่นเดียวกับที่ล่าสุดบริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจกับ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) ในการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อแฟคตอริ่งแก่ Supply Chain ของ FPI จำนวน 200 ล้านบาท

นายสามชัย กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะกลับมาอยู่ในระดับปกติที่ 18-20% จากปีก่อนที่มีอัตรากำไรสุทธิเพียง 0.08% เนื่องจากบริษัทปรับโครงสร้างภายในใหม่ทั้งหมด และได้มีการเพิ่มทุนด้วย ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทดีขึ้นด้วย

"ปีก่อนอัตรากำไรสุทธิของบริษัทฯลดลงมาจากปี 56-57 ค่อนข้างมาก แต่ปีนี้เราจะเริ่มกลับมาสู่ระดับปกติเพราะเราได้ปรับโครงการภายในใหม่ และการเพิ่มทุนครั้งที่ผ่านมาช่วยให้บริษัทฯมีต้นทุนทางการเงินที่ดีทำให้มาร์จิ้นดีขึ้น"นายสามชัย กล่าว

สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้บริษัทจะควบคุมให้อยู่ในระดับ 1.8% จากปีก่อนอยู่ที่ 5% ซึ่งบริษัทได้ปรับโครงสร้างหนี้กับลูกหนี้ ประกอบกับมีการตั้งสำรองหนี้สูญครบ 100% โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำให้ NPL ลดลงไปอยู่ระดับ 2% ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ