SAT ลบ 2.05% สวนตลาดรวมแม้โบรกฯมองโตโยต้าฯลดพนง.กระทบไม่มาก,บริษัทรับปีนี้อุตฯยานยนต์ยังลำบาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น SAT ลดลง 2.05% มาที่ 14.30 บาท ลดลง 0.30 บาท มีมูลค่าซื้อขาย 61.93 ล้านบาท เมื่อเวลา 16.26 น. ขณะที่ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้น 0.41% โดยราคาหุ้น SAT เปิดตลาดที่ 14.50 บาท ระหว่างวันราคาหุ้นทำระดับสูงสุดที่ 14.60 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 14.10 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่ากรณีมีข่าวค่ายรถยนต์โตโยต้า จะลดพนักงานในส่วนรับเหมาช่วงต่อ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลต่อค่ายรถเล็กและอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์นั้น เห็นว่าในส่วนของ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) ที่มีคำสั่งซื้อจากโตโยต้าราว 30% นั้น อาจจะได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะ SAT ยังมีการผลิตชิ้นส่วนรถแทรกเตอร์ให้กับคูโบต้า ซึ่งเกี่ยวกับการเกษตรที่ปัจจุบันมีแนวโน้มจะดีขึ้น ตามปัญหาภัยแล้งที่ผ่านพ้นไปแล้วและได้ประโยชน์จากภาวะฝนตกที่ดีขึ้น

ด้านนายยงเกียรติ กิตะพาณิชย์ รองกรรมการผู้อำนวยการบริหาร ของ SAT เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า สำหรับผลกระทบต่อ SAT นั้น ยังไม่ต้องการแสดงความเห็นต่อเรื่องของโตโยต้ามากนัก โดยปัจจุบันบริษัทมีคำสั่งซื้อจากโตโยต้าราว 30% ส่วนที่เหลือเป็นค่ายรถยนต์อื่น ๆ

แต่โดยภาพรวมปีนี้บริษัทก็เคยชี้แจงไปว่าเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ตามภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี โดยคาดรายได้รวมของบริษัทปีนี้คงจะใกล้เคียงกับปีก่อนที่กว่า 8 พันล้านบาท หรืออาจจะต่ำกว่า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแผนการผลิตของผู้ประกอบการรถยนต์ในครึ่งปีหลังด้วย จึงต้องติดตามดูแผนของแต่ละค่ายรถยนต์ต่อไป

แต่อย่างไรก็ดี ในส่วนของยอดขายในส่วนเครื่องจักรกลการเกษตรก็จะเข้ามาช่วย และคาดว่าครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นเรื่องของฤดูกาลที่เข้าหน้าเก็บเกี่ยวของเกษตรกรก็จะมีสั่งการซื้อเครื่องจักรมากขึ้น โดยเฉพาะคูโบต้า เพราะจากตัวเลขแผนของคูโบต้าครึ่งปีหลังดีจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งจะส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัทด้วย โดยสัดส่วนรายได้จากคูโบต้าคิดเป็น 20% ของรายได้รวม

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 2/59 ก็เป็นไปตามอุตสาหกรรมยานยนต์ และเครื่องจักรการเกษตรที่ครึ่งปีแรกคงไม่ดีเท่าครึ่งปีหลัง ขณะที่ในไตรมาส 1/59 รายได้รวมอยู่ที่ 2.25 พันล้านบาท ลดลงเล็กน้อยจากงวดเดียวกันปีก่อนตามภาวะอุตสาหกรรม

"ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับอุตฯ รายได้อาจใกล้เคียงปีก่อนหรือต่ำกว่าเล็กน้อย ต้องรอดูแผนการผลิตของผู้ประกอบการรถยนต์ในครึ่งปีหลังด้วย ต้องติดตามตัวเลข"นายยงเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ