คิง เพาเวอร์ ประเดิมทำตลาดร่วม"แอร์เอเชีย"ส.ค.นี้ สยายปีกร้าน Duty Free ไปญี่ปุ่น-เมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2016 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ เปิดเผยว่า ร้านค้าปลอดอากร (Duty Free) ของ คิง เพาเวอร์ เตรียมออกแคมเปญการตลาดร่วมกับสายการบินไทย แอร์เอเชีย ภายในเดือน ส.ค.ด้วยโปรโมชั่นร่วมการจองบัตรโดยสารผ่านออนไลน์ พร้อมซื้อสินค้าที่จะได้รับสิทธิพิเศษและส่วนลด หลังจากคิง เพาเวอร์ ได้เข้าไปถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)

"เชื่อว่าจะทำให้ทั้งคิง เพาเวอร์ และ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น รวมทั้งอาจจะเพิ่มเส้นทางบินไปจีนที่สายการบินไทยแอร์เอเชียยังไม่ได้ทำการบินไป คาดว่าจะเห็นเร็วๆ นี้ ซึ่งไทยแอร์เอเชียจะนำลูกค้ามาให้คิง เพาเวอร์"นายอัยยวัฒน์ กล่าวในฐานะกรรมการ AAV

พร้อมกันนั้น กลุ่มคิง เพาเวอร์ยังเตรียมขยายธุรกิจร้าน Duty Free ไปยังต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น และเมียนมา โดยในญี่ปุ่นสนใจเข้าไปดำเนินการทั้ง 2 สนามบินในกรุงโตเกียวคือ นาริตะ และ ฮาเนดะ โดยจะเป็นรูปแบบสัญญาสัมปทาน ซึ่งขณะนี้บริษัทรอดูหลักเกณฑ์การประกวดราคา (TOR) ที่คาดว่าอาจจะออกมาในปีนี้ เปิดประมูลในปี 60 และเริ่มดำเนินการในปี 61 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในระดับหลายพันล้านบาท

นายอัยยวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทสนใจขยายธุรกิจในญี่ปุ่นหลังจากศึกษาพบว่านักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปญี่ปุ่นมากขึ้น รวมทั้งนักท่องเที่ยวไทยด้วย เนื่องจากไม่ต้องขอวีซ่า จึงเห็นเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีกำลังซื้อสูง

นอกจากนี้ กลุ่มคิง เพาเวอร์ ยังสนใจเข้าไปลงทุนในเมียนมา เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวไทยเข้าไปจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวจีนเริ่มเข้าไปท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และแนวโน้มการท่องเที่ยวเมียนมาเติบโต โดยบริษัทจะลงทุนตั้งร้าน Duty Free ในสนามบินย่างกุ้ง และ สนามบินเนปิดอว์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 800 ล้านบาทขึ้นไป

ส่วนการดำเนินธุรกิจในประเทศนั้น กลุ่มคิง เพาเวอร์จะหาโอกาสขยายธุรกิจตามสนามบินต่างๆ แต่ในกรุงเทพคงยังไม่ขยายเพิ่มจากที่มีอยู่แล้ว ขณะที่สัมปทานร้าน Duty Free ในสนามบินสุวรรณภูมิจะหมดอายุสัมปทานในปี 63

"คิงเพาเวอร์ยังเดินธุรกิจรุปแบบ Duty Free ขยายไปต่างประเทศ และกำลังมองหาโอกาสในประเทศ"นายอัยยวัฒน์ กล่าว

นายอัยยวัฒน์ ยังกล่าวยืนยันว่า กลุ่มคิง เพาเวอร์ ไม่มีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะธุรกิจกลุ่มคิง เพาเวอร์เป็นธุรกิจครอบครัว จึงไม่ต้องการให้ใครเข้ามาเป็นหุ้นส่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ