โบรกฯแนะ"ซื้อ" KSL มองงวดปี 59/60 รับผลบวกราคาน้ำตาลโลกปรับขึ้น-ปริมาณเขายเอทานอลโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2016 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ เชียร์"ซื้อ"หรือ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้นบมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) โดยมองผลประกอบการงวดปี 59/60 (พ.ย.59-ต.ค.60) ได้รับผลบวกจากราคาน้ำตาลที่ปรับเพิ่มขึ้นตามความต้องการตลาดโลกสูง ขณะที่ปริมาณการขายเอทานอลก็น่าจะเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลดีต่อกำไรที่จะเติบโตโดดเด่นขึ้น ส่วนผลการดำเนินงานในปี 58/59 (พ.ย.58-ต.ค.59) ประเมินว่ายังไม่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำตาลมากนัก หลังในช่วงครึ่งปีแรกผลประกอบการยังอ่อนแอ แต่คาดว่าจะฟื้นตัวได้ในช่วงไตรมาส 3 หนุนให้กำไรทั้งปีทำได้เพียงทรงตัวถึงฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวต่อเนื่อง 3 ปี

เมื่อเวลา 14.40 น.ราคาหุ้น KSL อยู่ที่ 4.10 บาท ลดลง 0.06 บาทจากราคาปิดวันก่อน (-1.44%)

           โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                    ราคาพื้นฐาน(บาท)
           เอเซีย พลัส                  ซื้อ                           4.30
           คันทรี่ กรุ๊ป                   ซื้อเก็งกำไร                    4.30
           ฟินันเซีย ไซรัส                ซื้อเก็งกำไร                    4.60

นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อ"หุ้น KSL โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 4.30 บาท ฝ่ายวิจัยยังคงมุมมองบวกต่อแนวโน้มธุรกิจของ KSL ที่จะได้รับผลบวกเต็มที่ในงวดปี 59/60 เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำตาลโลกปรับเพิ่มขึ้น ปัจจุบันบริษัททำสัญญาขายน้ำตาลดิบให้กับบริษัท อ้อยและน้ำตาลไทย จำกัด (อนท.) ไปแล้วสัดส่วน 25% ของปริมาณผลผลิตรวมที่ราคาเฉลี่ย 19 เซนต์/ปอนด์ ทำให้คาดหมายปริมาณผลผลิตส่วนที่เหลือน่าจะทำสัญญาขายล่วงหน้าในราคาสูงขึ้นกว่าเดิม และสูงกว่าสมมติฐานราคาน้ำตาลทรายที่ฝ่ายวิจัยประเมินไว้ 19 เซนต์/ปอนด์ จึงถือเป็น upside ของประมาณการที่คาดหวังได้

ขณะที่สมมติฐานปริมาณขายน้ำตาลรวมของประเทศจะลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากผลกระทบปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นในปี 58 แต่โดยรวมแล้วผลบวกจากปัจจัยด้านราคามีน้ำหนักมากกว่า ทำให้คาดการณ์กำไรสุทธิงวดปี 59/60 ยังเติบโตราว 14.5% จากปีก่อนหน้า ภายใต้มุมมองภาพรวมของธุรกิจขั้นปลาย ได้แก่ โรงไฟฟ้าและเอทานอลที่เพียงทรงตัวใกล้เคียงปี 58/59

สำหรับคาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 3 ของงวดปี 58/59 จะพลิกกลับมาเติบโต 10.0% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็น 197 ล้านบาท หลังคาดการณ์ปริมาณขายน้ำตาลเพิ่มขึ้น 10.5% จากไตรมาสก่อนมาเป็น 2.1 แสนตัน ขณะที่เห็นสัญญาณบวกของธุรกิจเอทานอล จากราคาขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

อย่างไรก็ตาม มองว่า KSL จะได้รับผลบวกเต็มที่ในปี 59/60 จากราคาน้ำตาลที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นผลบวกต่อทิศทางราคาขายน้ำตาลเฉลี่ยในปี 59/60 จึงยังเลือก KSL เป็น top pick ของกลุ่มน้ำตาลทราย

นักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป คงคำแนะนำ"ซื้อเก็งกำไร" หุ้น KSL ให้ราคาเป้าหมาย 4.30 บาท จากสถานการณ์โดยรวมของราคาน้ำตาลปรับตัวดีขึ้น และน่าจะส่งผลดีอย่างมากในงวดปี 59/60 จากปัจจุบันราคาน้ำตาลปรับขึ้นมาที่ 19-20 เซนต์/ปอนด์ และมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อในปีหน้าตามความต้องการน้ำตาลทรายในตลาดโลกยู่

นอกเหนือจากนั้น ยังมองว่าในปีหน้าปริมาณการขายเอทานอลจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประเมินว่ากำไรสุทธิในงวดปี 59/60 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 1,348 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับงวดปี 58/59 ที่คาดการณ์ว่าจะมีกำไร 882 ล้านบาท เติบโตราว 8% จากปีก่อนหน่า

"งบครึ่งปีแรกออกมาไม่ดี และเราก็มองว่าทั้งปีนี้ก็คงไม่ดีเช่นกัน แต่ในปีหน้าเชื่อว่าจะดีมากสำหรับธุรกิจน้ำตาลจากราคาน้ำตาลที่ปรับตัวขึ้น และโอกาสในการปรับขึ้นจะมีมากกว่าปรับลงแน่นอน เนื่องด้วยยังมีดีมานด์ในตลาดโลกมากกว่าซัพพลาย"นักวิเคราะห์ บล.คันทรี่ กรุ๊ป กล่าว

ขณะที่ น.ส.สุรีย์พร ทีวะสุเวทย์ นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อเก็งกำไร" หุ้น KSL ให้ราคาเป้าหมายที่ 4.60 บาท ประมาณการแนวโน้มกำไรน่าจะกลับมาฟื้นตัวในงวดไตรมาส 3 นี้ จากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการส่งออก และคาดว่าโรงไฟฟ้าจะกลับมาผลิตอีกครั้งในไตรมาสนี้ด้วย

ทั้งนี้ ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 58/59 ไว้ที่ 1,187 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45.6% จากปีก่อน ซึ่งราคาหุ้นจะตอบรับเชิงลบต่อการประกาศผลประกอบการที่อ่อนแอในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จากนั้นเชื่อว่าราคาหุ้นจะปรับขึ้นตามแนวโน้มราคาน้ำตาลที่จะสูงขึ้น เพราะปีหน้าคาดว่าปริมาณน้ำตาลจะเข้าสู่ภาวะขาดดุลเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากปริมาณผลผลิตของไทยลดลงจากผลกระทบภัยแล้ง และค่าเงินเรียลของบราซิลกลับมาแข็งค่าอีกครั้ง ซึ่งเป็นลบต่อภาคส่งออก ขณะที่ราคาหุ้นมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำตาล

"ถ้าดูจากอดีตราคาหุ้นกับราคาน้ำตาลถือว่ามีทิศทางไปทางเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ราคาน้ำตาลก็ปรับตัวขึ้นมาพอสมควรที่ 20 เซนต์/ปอนด์ ทำให้เป็นที่น่าสนใจ และน่าจะส่งผลบวกต่อผลประกอบการในปีหน้าอย่างชัดเจน"น.ส.สุรีย์พร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ