NEWS ร่อนหนังสือถึง ก.ล.ต.เร่งดำเนินคดีผู้บริหาร NMG หลังศาลตัดสินให้ประชุมผถห.เป็นโมฆะ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 13, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจาก บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) เปิดเผยว่า บริษัทมีหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) รวม 9 คน เนื่องจากปรากฎข้อเท็จจริงว่ากรรมการ NMG ยอมรับว่ามีการจำกัดสิทธิของผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง รวมถึง NEWS ไม่ให้เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 เมื่อวันที่ 29 เม.ย.58

ทั้งนี้ NEWS ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดฐานเป็นกรรมการบริหารของบริษัทร่วมกันไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์จากการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติหน้าที่ และ/หรือฐานเป็นกรรมการซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อตนเองหรือผู้อื่น อันเป็นการเสียหายแก่นิติบุคคล ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535

ก่อนหน้านี้ บริษัทเคยมีหนังสือถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. เรื่องกล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญา แต่ ก.ล.ต.กล่าวโทษเพียงนายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีเพียงโทษปรับเท่านั้น ไม่ได้กล่าวโทษดำเนินคดีกับกรรมการอื่น ๆ ของ NMG ที่อยู่ร่วมในที่ประชุมและมีพฤติการณ์รับรู้ สนับสนุน และให้การยอมรับต่อการปฏิบัติหน้าที่ของนายณิทธิมน อีกทั้งการกล่าวโทษดำเนินคดีของ ก.ล.ต. พิจารณาแต่เพียงโทษในสถานเบาละเว้นโทษสถานหนัก ทำให้กรรมการของ NMG ทั้ง 9 คนในขณะนั้นยังคงเป็นกรรมการบริหารที่มีอำนาจควบคุมบริหารอย่างเต็มที่

และเมื่อศาลจังหวัดพระโขนงได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 พ.ค.59 ให้การประชุมและการลงมติต่าง ๆ ทั้งหมดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58ของ NMG เป็นโมฆะ ก.ล.ต.ย่อมมีหน้าที่ตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 19 (2) ที่จะกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตาม และดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับนิติบุคคลและบุคคลที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ดังนั้น จึงขอให้ทางกลต.เร่งรัดให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับ NMG และผู้บริหาร โดยเร็วต่อไปด้วย และหากปรากฏว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและเลือกปฏิบัติหรือเอื้อประโยชน์ให้แก่ NMG ทาง NEWS ขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจนถึงที่สุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ