กสทช.เปิดรับฟังความเห็นประกาศค่าธรรมเนียมวิทยุ-ทีวีฉบับ 2 จัดเก็บอัตราก้าวหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 14, 2016 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช. ได้มีมติเห็นชอบออกร่างประกาศ กสทช. เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ (ฉบับที่ 2) และเปิดให้มีการเสนอความคิดเห็นถึงวันที่ 29 ก.ค. นี้ (ผ่านทางเวบไซต์ http://bit.ly/29IPYAy) โดยสำนักงาน กสทช จะเปิดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศในวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เวลา 08.30 – 13.30 น. ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี กรุงเทพฯ

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ ฉบับที่ 2 นี้ มีการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าธรรมเนียมจัดเก็บใหม่เป็นแบบอัตราก้าวหน้า จากเดิมที่มีการจัดเก็บเพียง 2 อัตรา คือ ร้อยละ 1.5 และ ร้อยละ 2 เท่านั้น ในตารางอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีเดิม (ประกาศ กสทช. เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2555

อัตราค่าธรรมเนียมใหม่ เป็นดังนี้ รายได้ 5 ล้านบาทแรก เก็บอัตราร้อยละ 0.50 , รายได้ส่วนที่เกิน 5 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 50 ล้านบาท เก็บอัตราร้อยละ 0.75 , รายได้ส่วนที่เกิน 50 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 500 ล้านบาท เก็บอัตราร้อยละ 1.00 , รายได้ส่วนที่เหลือ 500 ล้านบาทแต่ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เก็บอัตราร้อยละ 1.175 และรายได้ส่วนที่เกิน 1,000 ล้านบาทขึ้นไป เก็บอัตราร้อยละ 2.00

นอกจากนี้ ร่างประกาศใหม่ปรับลดอัตราเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) กรณีไม่ชำระค่าธรรมเนียมภายในวันที่กำหนดหรือ ชำระไม่ครบ จากเดิมที่เรียกเก็บร้อยละ 2 ต่อเดือน เปลี่ยนเป็น ร้อยละ 1.5 ต่อเดือน และกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตยกเลิกการประกอบการหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต ต้องชำระค่าธรรมเนียมให้เสร็จภายใน 60 วัน จากประกาศเดิมที่ต้องชำระให้เสร็จภายใน 30 วัน รวมทั้งขยายระยะเวลาในการสอบทานรายได้จากการประกอบกิจการ จากเดิม 90 วันเป็น 120 วัน

“อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตฯ ในร่างประกาศฉบับนี้ สะท้อนโครงสร้างของผู้ประกอบการด้านกระจายเสียงและโทรทัศน์ชัดเจนมากขึ้น ไม่ได้ใช้วิธีการแบบเหมารวม ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ทุกราย และทำให้ต้นทุนประกอบการลดลงด้วย จึงขอเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมแสดงความเห็นต่อร่างประกาศฉบับนี้" นายธวัชชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ