CCP ยังมั่นใจรายได้ทั้งปีตามคาด 2.6 พันลบ.แม้ครึ่งแรกพลาดเป้าหลังงานเอกชนน้อย-แข่งขันสูง,คาดปีหน้านิวไฮ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 15, 2016 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) เปิดเผยว่า รายได้ในครึ่งปีแรกคงไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เนื่องจากงานภาคเอกชนที่เป็นงานระยะสั้นออกมาน้อยมาก ทำให้การรับรู้รายได้ภายในระยะสั้นมีสัดส่วนลดลงอย่างมาก ประกอบกับ บริษัทเผชิญกับภาวะการแข่งขันด้านราคาค่อนข้างสูง เพราะจำนวนงานมีน้อย และส่วนใหญ่เป็นงานภาครัฐที่เป็นโครงการระยะยาว

"มีซัพพลายเออร์หลายรายเข้าไปเสนอราคาและมีการกดราคาให้ต่ำลง ทำให้ราคาที่บริษัทได้รับงานมาเป็นราคาที่ต่ำ กดดันรายได้ของบริษัทในครึ่งปีแรกของบริษัททำได้ไม่เข้าเป้า แต่ยังถือว่าเติบโตจากครึ่งปีแรกของปีก่อน"นายอาทิตย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ 2.6 พันล้านบาท ซึ่งแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐจะเริ่มทยอยออกมามากขึ้น และยังส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มมีการลงทุนตามในระดับหนึ่ง แม้ยังไม่มากนัก ซึ่งบริษัทจะเน้นการรับงานของภาคเอกชนเป็นหลัก หลังจากช่วงที่ผ่านมารับงานของภาครัฐมาจำนวนมากแล้ว

"งานภาคเอกชนได้ราคาที่ดีกว่างานภาครัฐ และการรับงานของภาคเอกชนส่วนใหญ่เป็นงานระยะสั้น ที่เป็นโครงการขนาดเล็ก และรับรู้รายได้เข้ามาได้รวดเร็ว ซึ่งตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นต้นไปบริษัทจะเพิ่มงานภาคเอกชนที่เป็นงานระยะสั้นให้มากกว่า 1 ใน 3 ของงานที่บริษัทได้รับในปัจจุบัน และลดสัดส่วนงานภาครัฐที่เป็นงานระยะยาวให้ต่ำกว่า 2 ใน 3 ของงานที่บริษัท"นายอาทิตย์ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 2.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ช่วงครึ่งหลังของปีนี้ราว 600-700 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้นฯ ในปี 60 ซึ่งทำให้บริษัทคาดว่ารายได้ในปีหน้าจะทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เคยทำรายได้สูงสุดในปี 57 ที่ประมาณ 2.66 พันล้านบาท เนื่องจากมองว่างานภาคเอกชนส่วนใหญ่จะออกมามากในปีหน้า

"ผมมองว่าปีหน้างานเอกชนจะออกมามากขึ้นกว่าครึ่งปีหลังของปีนี้ เพราะตอนนี้ภาครัฐเริ่มมีการลงทุนออกมาแล้ว จากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาภาครัฐยังไม่ค่อยมีงานออกมา ทำไห้ภาคเอกชนชะลอการลงทุน ผมก็จะเข้าไปเน้นรับงานเอกชนมากขึ้น และก็จะกลับมารับงานที่โครงการขนาดเล็กที่เป็นโครงการระยะสั้น เพราะโครงการแบบนี้ไห้รายได้ได้เร็ว แต่ก็พยายามจะบาลานซ์งานระยะสั้นกับระยะยาวให้เท่า ๆ กัน

อีกอย่างตอนนี้อุตสาหกรรมแข่งขันด้านราคาที่สูงมาก งานที่เราได้จากภาครัฐที่ผ่านมาก็ราคาต่ำมาก เพราะงานที่ออกมาปริมาณน้อย และผู้รับเหมาหนึ่งเจ้าก็มีซัพพลายด์เออร์ไห้เลือกหลายราย ทำให้ตอนนี้การแข่งขันราคาเป็นปัจจัยที่ค่อนข้างกดดันผลงานเรา"นายอาทิตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ