BCP หวั่นไทยนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐาน 95 เพิ่มหลังส่วนต่างแก๊สโซฮอล์ 95-91 แคบลงดันยอดใช้แก๊สโซฮอล์ 95 พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2016 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ไทยอาจจะต้องนำเข้าน้ำมันเบนซินพื้นฐาน (G-BASE) ออกเทน 95 เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ยอดนำเข้าทยอยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 120 ล้านลิตร/เดือนในปัจจุบัน ขณะที่ส่วนต่างราคาระหว่างแก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 แคบลงจะยิ่งทำให้ยอดการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นมาก ซึ่งล่าสุดในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ยอดใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้น 26.5% ส่วนยอดการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นเพียง 4.2% เท่านั้น

การนำเข้า G-BASE ออกเทน 95 ก็จะทำให้มีต้นทุนเพิ่ม 40 สตางค์/ลิตร ซึ่งจะเป็นภาระต่อผู้บริโภค และหากมีความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 มากขึ้น ก็อาจจะทำให้โรงกลั่น ซึ่งผลิตน้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 เหลือมากขึ้นจนต้องส่งออก ก็จะทำให้การค้าของประเทศไม่สมดุล โดยเห็นว่าขณะนี้ไทยยังไม่มีความพร้อมที่จะยกเลิกการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 เพราะไทยยังขาดแคลนเบนซิน คงมีเพียงน้ำมันดีเซลที่เหลือส่งออกเท่านั้น

"ตอนนี้ราคาดูใกล้เคียงกัน คนก็จะหันมาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็ทำให้การนำเข้า G-BASE 95 เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกโรงกลั่นก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็แล้วแต่ทิศทางที่รัฐมอง ตอนนี้รัฐมองว่าจำนวน product เยอะไป มันก็เป็น point ก็ถูก ก็เยอะไปทำให้ผู้บริโภคก็สับสน...โรงกลั่นส่วนใหญ่ผลิตเบนซิน 91 ได้เยอะกว่า 95 ถ้าจะผลิต 95 ก็ต้องใช้เวลาปรับปรุงโรงกลั่นอีกเยอะ ต้องใส่เงินอีก ก็จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นมา ขณะที่รถยนต์ไม่ต้องการออกเทนขนาดนั้น"นายพงษ์ชัย กล่าว

วันนี้ผู้ค้าน้ำมันได้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลงในอัตรา 15 สตางค์/ลิตร ขณะที่ยังคงราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ในระดับเดิม ส่งผลให้ราคาแก๊สโซฮอล์ 95 สูงกว่าแก๊สโซฮอล์ 91 เพียง 27 สตางค์/ลิตร จากเดิมที่มีราคาสูงกว่า 42 สตางค์/ลิตร

นายพงษ์ชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลพยายามที่จะลดประเภทของน้ำมันลง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการยกเลิกการแก๊สโซฮอล์ 91 เพราะยังเป็นห่วงรถเก่าที่ยังต้องการค่าออกเทนสูงอยู่ จึงจะยังคงใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ต่อไป

ด้านนายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วานนี้ได้มีการนำเสนอข้อมูลถึงต้นทุนของแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 โดยเห็นว่ามีส่วนต่างอยู่ประมาณ 25-27 สตางค์/ลิตรเท่านั้น แต่การปรับลดราคาแก๊สโซฮอล์ 95 ในวันนี้เป็นการตัดสินใจของผู้ค้าน้ำมันเอง ขณะที่ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2558-2579 (Oil Plan 2015) นั้น รัฐบาลมีเป้าหมายลดประเภทชนิดเชื้อเพลิงลง โดยใช้กลไกตลาดและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแล คาดว่าเมื่อราคาใกล้เคียงกันผู้ใช้ก็จะใช้แก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตามแผนดังกล่าวจะสนับสนุนให้เกิดการใช้ E20 มากที่สุด ขณะที่กลุ่มดีเซลก็จะมีน้ำมันทางเลือกอย่าง B10 ในปี 60

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เบื้องต้นขณะนี้ก็มีบางโรงกลั่นน้ำมันที่มีความยืดหยุ่นในการผลิตน้ำมันเบนซินพื้นฐาน 95 เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการใช้แก๊สโซฮอล์ 95 ที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ