PACE พุ่ง 6.51% รับข่าวกองทุนเทมเพิลตันเข้าซื้อหุ้น PP หนุนสภาพคล่อง-ฐานะการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PACE ราคาพุ่งขึ้น 6.51% มาอยู่ที่ 3.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.22 บาท มูลค่าซื้อขาย 98.66 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.03 น. โดยเปิดตลาดที่ 3.54 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 3.70 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 3.52 บาท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ตามรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ระบุว่า กองทุนเทมเพิลตันของ"มาร์ค โบเมียส"ซื้อหุ้น PACE จำนวน 160 ล้านหุ้น จากที่เสนอขายให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจง (PP) ทั้งหมด 320 ล้านหุ้น หุ้นละ 3.00 บาท ส่วนหุ้นที่เหลือมีกองทุนขนาดใหญ่เข้ามารับซื้อ เช่น เอไอเอ กองทุนมิลเลเนียม และโอเอซิส โดยมี บล.เอเซีย พลัส และ CLSA เป็นผู้จัดและผู้แทนจำหน่ายหุ้น

ฝ่ายวิจัยเห็นว่า ยังต้องติดตามว่าเป็นจริงหรือไม่ เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ประกาศว่า PP ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นจะเป็นใครบ้าง แต่จะมีการเปิดให้จองซื้อวันนี้หรือ 25 ก.ค.59 เพียงแต่ระบุกว้างๆ ว่าจะเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภาพด้านเงินทุน มีประสบการณ์และสามารถพิจารณาตัดสินใจลงทุนกับบริษัทได้ทันที โดยเป็นนักลงทุนที่ประสงค์ลงทุนในระยะยาวเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทฯ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทฯ มีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้นและช่วยให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นได้ นอกจากนั้นการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจะช่วยให้บริษัทไม่ต้องเพิ่มภาระหนี้สินจากการกู้ยืมเงิน

หากเป็นจริงคาดว่าจะเป็นบวก เพราะนักลงทุนให้ความเชื่อถือกับกองทุนเทมเพิลตัน ที่มาร์คโมเบียสเป็นเจ้าของและบริหารอยู่ การที่ตัดสินใจเลือกลงทุนกับ PACE ก็แปลว่าได้รับการคัดสรรแล้วว่าเป็นหุ้นมีอนาคตดี มิฉะนั้นคงไม่มาลงทุน ที่ผ่านมาหลายหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นเมื่อมีข่าวว่า มาร์ค โมเบียสมาซื้อหุ้น เช่น VGI เป็นตัน

พร้อมคาดกำไรสุทธิของ PACE ตลอดปี 59 เป็น 562 ล้านบาท และปี 60 เป็น 1.2 พันล้านบาท เทียบกับปี 58 ขาดทุนสุทธิ 1.8 พันล้านบาท กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 3.85 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ