SCB ตั้งเป้ารักษาผลประกอบการปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน คาดครึ่งปีหลังตั้งสำรองฯลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 27, 2016 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าที่จะรักษาผลประกอบการปีนี้ให้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ธนาคารมีรายได้ 165,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 47,182 ล้านบาท โดยการปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีแรกยังคงมีการชะลอตัว

แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ปรับกลยุทธ์ด้วยการปรับโครงสร้างภายใน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เบื้องต้นคาดสรุปได้ในสัปดาห์หน้า พร้อมกันนี้ธนาคารยังเดินหน้าลดต้นทุนทางการเงินอย่างต่อเนื่อง และการขยายการลงทุนผ่านการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทที่มีศักยภาพทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้

ขณะที่ธนาคารยังมีดีลปล่อยสินเชื่อขนาดใหญ่อีกหลายราย ซึ่งอยู่ในกลุ่มพลังงานและโทรคมนาคม โดยล่าสุดธนาคารได้ปล่อยกู้ให้กับกลุ่ม บมจ.จัสมินอินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) วงเงิน 6,000 ล้านบาทเพื่อใช้ในการขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ และปล่อยกู้ให้กับ GUNKUL มูลค่า 4.5 พันล้านบาท ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังธนาคารจะมีการตั้งสำรองลดลงจากครึ่งปีแรก หลังจากอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ในไตรมาส 2/59 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 130% จาก 122.8% ในไตรมาส 1/59 ซึ่งธนาคารมองว่าเงินสำรองที่มีอยู่ที่เพียงพอต่อการรองรับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ