LHBANK หั่นเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 10-12% จาก 10-15% หลังมองศก.ครึ่งปีหลังยังชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 28, 2016 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ (LHBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อรวมในปีนี้เป็นเติบโต 10-12% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่เติบโต 10-15% เนื่องจากมองภาวะเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มที่ชะลอตัวต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ส่งผลให้ความต้องการใช้สินเชื่อมีการชะลอตัวตาม อีกทั้งธนาคารได้ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาคุณภาพของสินเชื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้ว่าครึ่งปีแรกสินเชื่อของธนาคารจะมีการเติบโตได้แล้วที่ 6%

ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของธนาคารแบ่งเป็นสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่ 53% สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 20% สินเชื่อเอสเอ็มอี 16% และสินเชื่อประเภทอื่นๆ 11%

สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารยังคงเป้าหมายที่จะควบคุมไม่ให้เกินระดับ 2% หลังจากครึ่งปีแรกปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.69% โดยมองแนวโน้ม NPL ของธนาคารจะเพิ่มขึ้นไนอัตราที่ชะลอลง แต่ธนาคารยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้นไนครึ่งปีหลัง เนื่องจากระดับของ NPL Coverage ratio อยู่ไนระดับที่เป็นไปตามนโยบายของธนาคารในช่วง 120-130% ซึ่งปัจจุบัน NPL Coverage ratio อยู่ที่ 122% ซึ่งเป็นระดับที่เพียงพอในการบริหารจัดการกับความเสี่ยง

นางศศิธร กล่าวว่า ธนาคารยังมั่นใจว่ากำไรและรายได้ในปีนี้คาดว่าจะมากกว่าปีก่อนที่มีกำไร 1.65 พันล้านบาท และรายได้ 1.36 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อเพิ่มขึ้น รวมถึงธนาคารจะพยายามเน้นปล่อยสินเชื่อประเภทสินเชื่อขนาดใหญ่และเอสเอ็มอีที่สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมสูง และมีความเสี่ยงน้อยกว่าสินเชื่อบ้าน ขณะที่สินเชื่อบ้านให้มาร์จิ้นต่ำกว่า

อีกทั้งการได้พันธมิตรทางธุรกิจ CTBC Bank จากประเทศไต้หวันที่เข้ามาถือหุ้นใน LHBANK จากการเพิ่มทุนในจำนวนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 35.61% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด จะช่วยเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธราคารได้อย่างมาก ซึ่งปัจจุบันกระบวนการเพิ่มทุนอยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูลเพื่อยื่นขออนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยในเบื้องต้นคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ