"เอเชีย เวลท์"มองหุ้นไทยสัปดาห์นี้สดใส แนะระวังการลงทุนก่อนลงประชามติรับ-ไม่รับร่างรธน.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 1, 2016 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ประเมินทิศทางตลาดหุ้นเอเชียและไทยสัปดาห์นี้น่าจะเคลื่อนไหวดีขึ้น จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯไตรมาสที่ 2 ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ออกมาเป็นที่น่าผิดหวังแต่กลับเป็นสัญญาณบวกต่อตลาดหุ้น เพราะตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะยังขึ้นดอกเบี้ยไม่ได้ในเร็ว ๆ นี้ ทำให้ความกังวลที่เม็ดเงินจะไหลออกจากตลาดหุ้นเอเชีย และตลาดเกิดใหม่ลดน้อยลงไป และเมื่อบวกกับปัจจัย Brexit ก่อนหน้านี้ ที่ทำให้นักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวลงไป ทำให้เม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดเอเชียรวมถึงไทยด้วย

ด้านปัจจัยในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 จะเติบโตมากกว่าในไตรมาส 1 คือ มากกว่า 3.2% บวกกับรัฐบาลเตรียมเปิดประมูลเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก น่าจะส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ คือ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 3 ส.ค.คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ด้านญี่ปุ่นธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สร้างความผิดหวังให้กับตลาดโดยแค่ขยายวงเงินซื้อ ETF แต่คงขนาดมาตรการ QQE และฐานเงินรวมทั้งคงดอกเบี้ยติดลบเท่าเดิมเพื่อรักษาเสถียรภาพ เพราะนายกรัฐมนตรี อาเบะได้ประกาศมาตรการการคลังขนาดใหญ่เป็นประวัติการณ์มูลค่า 2.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐไปก่อนหน้านั้น โดยในสัปดาห์นี้จะมีรายละเอียดของมาตรการดังกล่าวออกมาถือเป็นปัจจัยบวกอย่างมาก

หากจะวิเคราะห์ว่าตลาดหุ้นจะไปได้ขนาดไหนจะต้องมองลึกๆ ทั้งในส่วนของ GDP ของสหรัฐฯ ที่ออกมาไม่ดีนั้นเกิดจาก Inventory ที่ลดลง แต่การหดตัวของ Inventory นั้น มาเสริมในเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภค ที่โตเยอะ 4.2% หมายความว่าเศรษฐกิจภายในประเทศของสหรัฐฯ กำลังขยายตัวได้ดี และเรื่อง Inventory หลังจากหดตัวในช่วงนึงแล้ว ในระยะเวลาต่อไปจะขยายตัวเยอะ เพราะฉะนั้นตอนนี้แม้ Fed จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่หากตัวเลขเศรษฐกิจกลับมาดี สัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยก็จะกลับมาอีก

ด้านในประเทศเราเอง การลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามใกล้ชิด และต้องระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ แม้จะมีปัจจัยต่างๆ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่มองว่าพื้นฐานของเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง โครงการขนาดใหญ่จะเดินหน้าต่อไป ซึ่งจะหนุนให้ตลาดหุ้นไทยไปต่อได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ