รฟม.เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (คลองบางไผ่-เตาปูน) แล้วในวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 6, 2016 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม แก่ประชาชนอย่างเป็นทางการ ในวันนี้ (6 ส.ค.) โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ณ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน กรุงเทพมหานคร และศูนย์ซ่อมบำรุงและศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ จังหวัดนนทบุรีเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

เพื่อเป็นการร่วมฉลองในความสำเร็จของการเปิดเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม รฟม. ได้จัดเตรียมเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) มูลค่า 50 บาท ที่ระลึกเนื่องในโอกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปี จำนวน 5,000 เหรียญ เพื่อมอบแก่ผู้ที่ซื้อบัตรโดยสาร MRT Plus จากห้องออกบัตรโดยสาร ณ สถานีรถไฟฟ้าทั้ง 16 สถานีของเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม

รฟม. จะนำรายได้จากค่าโดยสารของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย เป็นลำดับถัดไป

ในส่วนของการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร ที่ต้องการเดินทางเชื่อมต่อระหว่าง สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) กับ สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) นั้น รฟม. ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดระบบขนส่งเสริม (Feeder System) สำหรับบริการ รับ-ส่ง ผู้โดยสารฟรี 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางระหว่างสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน – สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ให้บริการโดยรถโดยสารปรับอากาศ ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00–24.00 น. และเส้นทางระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน – สถานีรถไฟฟ้าบางซื่อ ให้บริการโดยรถไฟประเภทดีเซลราง (สปรินเตอร์) ปรับอากาศ ทุกวันจันทร์ – วันเสาร์ รอบเช้าเวลา 06.30–09.30 น. และรอบเย็นเวลา 16.30–20.30 น.

รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม นับเป็นโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ที่เปิดให้บริการแก่ประชาชน ต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) โดยคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2550 มีมติเห็นชอบให้ รฟม. ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ - บางซื่อ เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนระหว่างกรุงเทพมหานคร และจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการในปี 2552 เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มีระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร

เริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าคลองบางไผ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงฯ วิ่งไปตามถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก ถนนกาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ตรงไปข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระนั่งเกล้า ก่อนถึงสี่แยกแครายเลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกรุงเทพ-นนทบุรี แล้วไปสิ้นสุดที่บริเวณแยกเตาปูน กรุงเทพฯ มีสถานีรถไฟฟ้าทั้งสิ้นจำนวน 16 สถานี ซึ่งในระหว่างการก่อสร้าง รฟม. ได้ประสานกับที่ปรึกษาโครงการในการกำกับดูแล การทำงานของผู้รับเหมาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงฯ เป็นกรีนคอนสตรัคชั่นที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนน้อยที่สุด

รูปแบบสถานีรถไฟฟ้าของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงฯ แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นชั้นทางขึ้น–ลง สูงจากพื้นดิน 1.20 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วม มีทางเข้า–ออก 4 ทาง ชั้นที่ 2 เป็นชั้นออกบัตรโดยสาร และยังสามารถใช้เป็นทางเดินเชื่อมต่อไปยังอาคารข้างเคียงรวมถึงสะพานลอยได้ ชั้นที่ 3 เป็นชั้นชานชาลา มีลักษณะเป็นชานชาลากลางที่รถไฟฟ้าสามารถจอดรับ-ส่งผู้โดยสารได้ทั้ง 2 ด้าน มีระบบความปลอดภัยเป็นประตูกระจกอัตโนมัติ สูง 1.5 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารพลัดตกรางในระหว่างรอรถไฟฟ้า และภายในสถานีมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟท์ ทางลาดเข้าสถานี ห้องน้ำ และโทรศัพท์สาธารณะ เพื่อรองรับการใช้งานของผู้โดยสารทั่วไปและผู้พิการ

นอกจากนี้ยังมีอาคารจอดแล้วจร (Park and Ride) ไว้ให้ผู้โดยสารนำรถส่วนบุคคลมาจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้ามหานครได้อย่างสะดวก จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ และอาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ มีอัตราค่าบริการจอดรถสำหรับผู้โดยสารรถไฟฟ้ามหานคร ประเภทรถยนต์ ค่าบริการทุก 2 ชั่วโมง 10 บาท ประเภทรถจักรยานยนต์ ค่าบริการทุก 4 ชั่วโมง 10 บาท ในระหว่างเวลา 05.00 – 01.00 น.

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีม่วงฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2558 และมีความพร้อมในการเปิดให้บริการแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วงฯ ว่า “ฉลองรัชธรรม" ชื่อภาษาอังกฤษว่า Chalong Ratchadham" ซึ่งมีความหมายว่า “เฉลิมฉลองพระราชาที่ปกครองโดยธรรม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ