CPN นำทัพกลุ่มเซ็นทรัล หนุนเอสเอ็มอีส่งเสริมให้ความรู้พัฒนา-ขยายธุรกิจเพิ่มช่องจำหน่ายที่มีศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 8, 2016 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) นำทัพธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัล จัดงาน"เอสเอ็มอี ธิงค์บิ๊ก #คิดให้ใหญ่ ไปได้ไกล กับกลุ่มเซ็นทรัล" ขานรับนโยบายประชารัฐเพื่อผลักดันเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ตลาดค้าปลีกอย่างเป็นรูปธรรม สร้างโอกาสในการเข้าถึงช่องทางการจำหน่ายกับกลุ่มเซ็นทรัล ชวนเอสเอ็มอี จับคู่ธุรกิจกับกลุ่มเซ็นทรัล (Business Matching) ชูความเชี่ยวชาญด้านค้าปลีกกว่า 60 ปี

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และเจ้าหน้าที่บริหาร CPN กล่าวว่า บริษัทได้นำกลุ่มธุรกิจ 5 กลุ่ม ของเซ็นทรัลกรุ๊ป ได้แก่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า และ กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์เครื่องเขียน ผนึกกำลัง เปิดอาณาจักรค้าปลีกสมัยใหม่ จัด “เอสเอ็มอี ธิงค์บิ๊ก คิดให้ใหญ่ ไปได้ไกล กับกลุ่มเซ็นทรัล" ให้ผู้ประกอบการรายย่อย ได้เข้าถึงโอกาสการเติบโต และขยายธุรกิจ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

"เรามีพื้นฐานความรู้และวิธีการทำธุรกิจค้าปลีกหยั่งลึก และ มีเครือข่ายในการจัดจำหน่ายสินค้าที่แข็งแกร่ง รวมกว่า 1,300 จุดจำหน่าย ทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตั้งแต่การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า การเปิดร้านค้าหลายรูปแบบ ขนาดต่าง ๆ ในศูนย์การค้า ซึ่งบริหารโดยซีพีเอ็น ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา และเซ็นทรัลเฟสติวัล ทั้งหมด 30 สาขา กระจายครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ โดยในทุกศูนย์การค้าของซีพีเอ็น เราได้นำกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ตลอดจนพันธมิตร ผู้ประกอบการร้านค้า ให้เติบโต ขยายกิจการ ก้าวหน้าไปด้วยกัน"นายปรีชา กล่าว

นายปรีชา กล่าวว่า ซีพีเอ็นพร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนองค์ความรู้ต่าง ๆ ตลอดจน ระบบการบริหารจัดการ และการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อติดปีกเอสเอ็มอีไทยเข้าสู่ตลาดค้าปลีกอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค สร้างแบรนด์ไทยให้ขายได้จริง เพิ่มความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการรายย่อย ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้ ส่งเสริมรากฐานเศรษฐกิจไทยให้แข็งแกร่ง เพื่อการเจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน และผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำด้านสินค้าเอสเอ็มอีในระดับภูมิภาค

ทางด้านนายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า เชื่อว่าเอสเอ็มอีเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศไทย ประเทศไทยจะเจริญไม่ได้ รายได้ก็จะไม่ดี ถ้าเอสเอ็มอีไม่เติบโต โดยทุกวันนี้ถือเป็นยุคทองของเอสเอ็มอี ซึ่งทุกวันนี้ตลาดเอสเอ็มอีโตขึ้นมาก ทั้งเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อีกทั้งตลาดเปลี่ยนไปมาก เทคโนโลยีก็เปลี่ยน โดยภาคเอกชน บริษัทเล็กใหญ่ และสถาบันการเงิน ทุกคนมองเห็นตรงกันหมดว่า เอสเอ็มอี เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องช่วยผลักดัน ทำให้ประเทศชาติเติบโต

ขณะนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้เกิดความร่วมมือกับกลุ่มเอสเอ็มอีให้เป็นรูปธรรม อย่างกรณีของ CPN ,บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านสุกี้ เอ็มเค และบมจ.ซีโอแอล (COL) ที่มีความร่วมมือกันตั้งเริ่มต้นและเติบโตมาด้วยกัน ส่วนในอนาคตจะมีเอสเอ็มอีกี่รายที่เข้ามายังต้องขอเวลาพิจารณาอีกระยะหนี่ง

"กลุ่มเซ็นทรัลปี 60 จะมีอายุครบ 70 ปีแล้ว นอกจากเป็นห้างใหญ่ในไทยแล้ว และยังไปซื้อกิจการในยุโรปไว้ด้วย ปัจจุบันเป็นบริษัทชั้นนำในเดนมาร์ก อิตาลี เป็นต้น ขณะที่ในประเทศเวียดนามภายใน 4 ปี ห้างค้าปลีกของเรามียอดขาย 45,000 ล้านบาท/ปี มีสาขาในเวียดนาม 35 สาขา อยากให้มอง CPN เป็นแพลตฟอร์มของทุกธุรกิจทั้งอาหาร การเงิน เทคโนโลยี ออนไลน์ ออฟไลน์ ซึ่งปัจจุบันนี้เราก็มีแพลตฟอร์มที่ใหญ่โต อนาคตเราก็จะร่วมมือกันในลักษณะนี้"นายทศ กล่าว
นายฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ M กล่าว่า M เริ่มเปิดสาขาแรกในห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวเมื่อ 32 ปีก่อน และจากนี้ไปเอ็มเคสุกี้ จะเปิดร้านไปกับห้างเซ็นทรัล 100% เซ็นทรัลไปที่ไหน เอ็มเคไปด้วยทุกที และตอนนี้ได้ขยายไปในประเทศญี่ปุ่นราว 30 สาขาแล้ว และยังมีแผนที่จะขยายไปเวียดนามเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งถ้าขยายไปกับห้างค้าปลีกของเซ็นทรัลในเวียดนามซึ่งมีอยู่ 35 สาขา ก็จะดีสำหรับบริษัทด้วย
"เอ็มเคอยู่ในตลาดมา 36 ปีแล้ว...ซึ่งเราก็ต้องปรับปรุง หาพาร์ทเนอร์ ซึ่งเราก็จะไปกับเซ็นทรัล เป็นการเสริมซึ่งกันและกัน เปิดร้านในห้างเราก็ไม่ต้องรอทราฟฟิก เป็นการพึ่งพาอาศัยกัน"

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ COL กล่าวว่า เดิมบริษัททำธุรกิจขายเครื่องเขียน หลังจากควบรวมกิจการกับกลุ่มเซ็นทรัลแล้ว ก็พบว่ายอดขายทะลุ 10,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี จากเดิมยอดขายราว 1,700 ล้านบาทเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และหลังจากรวมกับเซ็นทรัลแล้วก็มีแผนขยายไปต่างประเทศด้วย ในปีนี้ปักธงที่เวียดนามก่อน ซึ่งการร่วมธุรกิจกับเซ็นทรัลเป็นการเสริมกิจการระหว่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ