(เพิ่มเติม) WHA กางแผนทุ่ม 5 ปี 4.3 หมื่นลบ.รุกขยายใน-ตปท.พุ่งสู่เป้ารายได้รวมทะลุ 2.1 หมื่นลบ.ปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 9, 2016 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เปิดเผยว่า ดับบลิวเอชเอกรุ๊ป ประกาศแผนขยายธุรกิจ 5 ปี (59-63) ด้วยงบลงทุน 43,000 ล้านบาท รองรับเป้าหมายของบริษัทในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์และนิคมอุตสาหกรรมแบบครบวงจรในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ด้วยแผนธุรกิจ 5 ปี ที่ดับบลิวเอชเอกรุ๊ปจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค และคาดว่าในราวปี 63 ทั้งกลุ่มจะมีรายได้และส่วนแบ่งกำไรสูงเกิน 21,000 ล้านบาท

หลังจากที่ได้มีการควบรวมกิจการกับ บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) ไปแล้ว WHA เริ่มเดินหน้าขยายการลงทุนธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า กัมพูชา และมาเลเซีย ในประเทศไทย โดยมองเห็นโอกาสที่ดีและสำคัญอย่างยิ่งจากโครงการของรัฐบาลที่จะพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor–EEC) ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

สำหรับแผนงานระยะ 5 ปี กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์จะลงทุนเพิ่มเติมอีก 14,000 ล้านบาททั้งในและต่างประเทศ โดยในตลาดต่างประเทศ วางแผนที่จะขยายพื้นที่บริการราว 10% ภายในระยะเวลา 5 ปีในอินโดนีเชีย และประเทศต่างๆ อาทิ เวียดนาม และต่อไป อาจจะเป็นพม่า มาเลเซีย และกัมพูชา

และปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ ของดับบลิวเอชเอ มีพื้นที่คลังสินค้าโลจิสติกส์แบบ Built-to-Suit โรงงานและคลังสินค้าสำเร็จรูป รวม 2.2 ล้านตารางเมตร และในอีก 5 ปีข้างหน้า คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3 ล้านตารางเมตรในประเทศไทย และประมาณ 300,000 ตารางเมตรในต่างประเทศ

กลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมวางแผนลงทุนเพิ่มอีก 14,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนานิคมอุตสาหกรรมใหม่อีก 2 แห่งในอีสเทิร์นซีบอร์ด และอีก 2 แห่งในเวียดนาม ปัจจุบัน WHA มีที่ดินรอพัฒนาอีก 11,000 ไร่ และวางแผนจะซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีกในปี 61

กลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและไฟฟ้าจะทุ่มลงทุน 11,000 ล้านบาท โดย WHA จะมีสัดส่วนการถือครองกำลังการผลิตไฟฟ้าในปี 2562 รวมทั้งสิ้น 538 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทยังมีแผนจะพัฒนาโครงการพลังงานจากขยะร่วมกับพันธมิตร และมองหาโอกาสที่จะลงทุนใหม่ๆ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในเวียดนาม

ด้านกลุ่มธุรกิจดิจิทัล แพลตฟอร์มมีแผนลงทุนกว่า 4 พันล้านบาท โดยมีโครงการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ 3-5 แห่ง ในช่วงปี 59-63 โดยศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ 2 แห่งแรกจะพร้อมเปิดให้บริการช่วงปลายปี 59 ส่วนแห่งที่ 3 คาดว่าจะพร้อมเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปี 61 ตามด้วยอีก 2 โครงการภายในปี 65 ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณย่านพระราม 2 และวังน้อย

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม WHA เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีแผนเพิ่มทุนแม้ต้องใช้งบลงทุนในอีก 5 ปีข้างหน้าถึง 4.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทตั้งเป้าที่จะขายสินทรัพย์เข้ากองทุนไม่ต่ำกว่า 4 พันล้านบาท/ปี แต่ในปีนี้อาจจะมีการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนสูงถึง 1.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีสินทรัพย์ที่มาจาก บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) เข้ามาเพิ่มเติมราว 8 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแหล่งเงินทุนจากการกู้ยืมจากสถาบันทางการเงิน และการออกหุ้นกู้ในปีนี้จนถึงปี 60 มูลค่าราว 7 พันล้านบาท ในขณะเดียวกันบริษัทฯตั้งเป้าที่จะรักษาระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ในปี 5 ปีข้างหน้า หรือปี 63 จะอยู่ที่ราว 1 เท่า จากสิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.8-1.9 เท่า

ทั้งนี้ หลังจากระดับ D/E กลับมาอยู่ที่ระดับ 1 เท่าแล้ว คาดว่าจะทำให้ระดับอันดับความน่าเชื่อถือของ WHA ขึ้นไปอยู่ที่ -A ไปจนถึง A จากปัจจุบัน BB+ ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนทางการเงินในการระดมทุนปรับลดลงมาจากเดิมถึง 0.5-1%

นางสาวจรีพร กล่าวต่อว่า บริษัทยังมีแผนจ่ายปันผลจากผลประกอบการปี 59 เป็นเงินสด หลังบริษัทสสามารถคืนเงินกู้ธนาคารทั้งหมด 3.4 หมื่นล้านบาทที่เป็นส่วนหนึ่งของการซื้อกิจการ HEMRAJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ