THAI ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ Code Sharing-cabin factor หลังผลงานผ่านช่วงแย่สุดของปีใน Q2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 15, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย (THAI) ตั้งเป้าการทำงานหลังจากนี้จะพยายามเพิ่มอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ให้ถึง 80% จากปัจจุบันอยู่ที่เฉลี่ย 75% ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มอีก 5% โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเนื่องจากเป็นการขายที่นั่งว่างให้ได้มากขึ้น

รวมถึงร่วมมือกับสายการบินพันธมิตรในการทำ Code Sharing เพิ่มขึ้น ซึ่งมีกว่า 10 สายการบินโดยจะพยายามเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก Code Sharing จากปัจจุบันที่มีเพียง 5% ให้เป็น 20-25% ให้เร็วที่สุด ถือเป็นสัดส่วนรายได้การทำ Code Sharing เทียบเท่ากับสายการบินชั้นนำอื่น ๆ

นอกจากนี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ทางบริษัทฯ ได้ใช้ระบบการบริหารราคาใหม่ (Fare Management System) ซึ่งจะทำให้ปรับราคาขายได้รวดเร็วทันสถานการณ์ รับรู้ราคาคู่แข่งทุกวัน สามารถปรับราคาตามกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว และระบบการบริหารเครือข่ายเส้นทางบิน (Network Management & Optimization) การวางแผนฝูงบิน (Fleet Plan) ซึ่งจะเริ่มปรับเวลาให้สามารถเชื่อมต่อเที่ยวบินได้ดีขึ้น โดยขณะนี้บริษัทมีการวางแผนตารางบินล่วงหน้า 4 ฤดูแล้ว โดยวางแผนไปจนถึงตารางบินฤดูหนาวปี 61 โดยประเมินว่าการใช้ระบบใหม่จะเพิ่มรายได้ 2-3% โดยทุก 1% ที่เพิ่มขึ้นจะเท่ากับประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มเห็นผลหลังจากนี้ประมาณ 3 เดือน

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/59 บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 2,915 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่าขาดทุนลดลงมาก โดยไตรมาส 2/58 ขาดทุนสุทธิกว่า 12,800 ล้านบาท และผลประกอบการรวม 6 เดือน มีกำไรจากการดำเนินงาน 5,397 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3,100 ล้านบาท เปรียบเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกปี 58 ที่มีขาดทุนจากการดำเนินงาน 297 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิถึง 8,200 ล้านบาท

"การบินไทย ได้ผ่านไตรมาสที่แย่ที่สุดของปีซึ่งเป็นช่วง Low Season ซึ่งเป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุดของสายการบินมาแล้ว ทั้งนี้แม้ผู้โดยสารในไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้น 3% อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เพิ่มขึ้น 2% แต่รายได้และกำไรเพิ่มไม่มากนัก เนื่องจากราคาน้ำมันลดลง ทำให้สายการบินต่างๆ มีการลดค่าโดยสารเพื่อแข่งขันกันมาก แต่ถือว่าบริษัทมีความสามารถทางการขายเพิ่มมากขึ้น" นายจรัมพร กล่าว

ส่วนกรณีเกิดเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของไทยนั้น นายจรัมพร กล่าวว่า หลายประเทศออกคำเตือนนักท่องเที่ยวของตัวเองให้ระมัดระวัง เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลักของการบินไทย แต่ไม่ได้ห้ามเดินทาง โดยจะต้องติดตามสถานการณ์ เพราะทั้งภูเก็ตและหัวหินเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งระยะสั้นยังไม่มีผลกระทบ ไม่มีการยกเลิกการเดินทางและหากหลังจากนี้เหตุการณ์นิ่งไม่มีอะไรเพิ่มเติมไม่น่ามีปัญหาอะไร ต่างประเทศมองเป็นเหตุการณ์ภายในประเทศ


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ