โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PS ธุรกิจบ้านแนวราบ strong ปรับโครงสร้างดันรายได้โต,ปันผลสูง-ยัง Laggard

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 17, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯเชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) หลังมองธุรกิจบ้านแนวราบยังแข็งแกร่งอยู่มาก แม้ปีนี้กำไรจะทรงตัวจากปีก่อนที่มีฐานกำไรสูง เนื่องจากมีการโอนโครงการไปจำนวนมากในปีที่ผ่านมา แต่ในปี 60 คาดว่าผลงานจะฟื้นตัวดี จากแผนงานครึ่งหลังปีนี้ที่จะเปิดใหม่ 33-38 โครงการ มูลค่าขายรวม 3-3.4 หมื่นล้านบาท หนุนยอดพรีเซล

การปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้มีรายได้ที่โตก้าวกระโดด และรองรับโอกาสทางธุรกิจใหม่ คาดจะมีความชัดเจนในเดือนต.ค.และในวันที่ 1 ธ.ค.นี้คาดว่าหุ้น Pruksa Holding จะเข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นแทน PS ประกอบกับการเป็นธุรกิจโฮลดิ้งจะมีรายได้อื่นเสริมเข้ามา นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดีอยู่แล้ว ผนวกกับเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลระดับสูง ด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 6-7% และราคาหุ้นยัง Laggard ตลาดอยู่มาก ทำให้น่าสนใจในการลงทุน

หุ้น PS ล่าสุดเมื่อเวลา 14.57 น.ราคาอยู่ที่ 26.50 บาท ลดลง 0.25 บาท (-0.93%)

          โบรกเกอร์                  คำแนะนำ         ราคาพื้นฐาน(บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                      ซื้อ                    32
          เคจีไอ(ประเทศไทย)          ซื้อ                    33.70
          เอเซีย พลัส                 ซื้อ                    38
          ทรีนีตี้                      ซื้อ                    32.85
          ไอร่า                      ซื้อ                    32.20
          เคทีบี (ประเทศไทย)          ซื้อ                    34
          บัวหลวง                    ซื้อ                    30

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ แนะ"ซื้อ"หุ้น PS โดยมีปัจจัยหนุนคือการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นของโครงการเดิม การเปิดตัวโครงการที่มากขึ้นในช่วงครึ่งหลัง และการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.6 บาท

"ผลประกอบการไตรมาส 2/59 ออกมา inline ตามที่ตลาดคาด โดยเพิ่มขึ้น 48% จากงวดปีก่อน แต่ลดลง 14% จากไตรมาสก่อน โดยผลประกอบการในครึ่งแรกคิดเป็น 40% ของประมาณการทั้งปี และบริษัทมีกำหนดการยอดโอนสูงในช่วงครึ่งปีหลัง และครึ่งปีหลังน่าจะมีแผนเปิดโครงการใหม่มากขึ้นที่ 33-38 โครงการ มูลค่าขายราว 3-3.4 หมื่นล้านบาท หนุนยอดพรีเซลสูงขึ้น"นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า ในด้านยอดจองเดือน ก.ค.อยู่ที่ 3.66 พันล้านบาท คงที่เมื่อเทียบเดือนก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้น 41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นจากยอดจองของคอนโดฯที่ 1.49 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 196% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน และ 203% จากงวดปีก่อน สำหรับผลประกอบการปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะทรงตัวกับปีที่แล้ว

นายสุเมฆ จันทราสุริยารัตน์ นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ขยับราคาเป้าหมายใหม่สำหรับปี 60 ที่ 33.70 บาท จากการที่บริษัทมีความชำนาญในการพัฒนาโครงการแนวราบ และการเติบโตที่แข็งแกร่ง แต่เมื่อมองทั้งปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตของ PS อาจจะต่ำลงเนื่องจากฐานที่สูงของรายได้จากยอดโอนในปี 58 บริษัทจึงพยายามมองหาธุรกิจใหม่เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างการเติบโต

"มองธุรกิจบ้านแนวราบระดับกลาง ระดับล่างยัง strong อยู่ แต่การเติบโตในปีนี้เราประมาณการผลประกอบการ(กำไรสุทธิ)ปรับลดลงจากปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วมีการโอนบ้านไปเยอะ ประเด็นระยะสั้นจึงไม่หวือหวาเท่ากับหุ้นอสังหาฯตัวอื่น ๆ แต่เรามองระยะไกลไปปี 60 เลย เชื่อว่าจะเห็นภาพที่ปรับตัวดีขึ้น โดยคาดว่ารายได้ปีหน้าจะฟื้นตัว 11% ขณะที่ปีนี้ (59) คาดรายได้ทั้งปีจะลดลง 8% เหลือ 4.9 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 5.1 หมื่นล้านบาท เหตุผลหลักเพราะปีที่แล้วโอนเยอะมาก"นายสุเมฆ กล่าว

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส แนะ"ซื้อ"มองภาพดีขึ้นจากตรงนี้ไป จุดเด่นคือจ่ายปันผลระดับสูง ส่วนการเติบโต (growth) รอดูองค์กรหลังปรับโครงสร้างใหม่ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ต.ค.59 จากนั้นคาดว่าจะเริ่มเทรด PS บริษัทใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งในวันที่ 1 ธ.ค.59 ซึ่งการซื้อขายรอบใหม่ ในส่วนของธุรกิจก็น่าจะมีอะไรมาเสริมหรือการขยายธุรกิจอื่น แต่ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่ตัวแล้ว อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 6-7%

"ที่แนะนำซื้อ เพราะในแง่ Valuation ของ PS ยังถูกมาก เมื่อเทียบกับอสังหาฯ ตัวอื่นที่ตอนนี้ราคาปรับขึ้นไปหมดแล้ว เหลือ PS ที่ยัง Laggard ตลาดอยู่ อัพไซด์ยังสูง" นายเทิดศักดิ์กล่าว

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ แนะ"ซื้อ"ที่ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 32.85 บาท ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจยังคงมี Growth, เพิ่มการ Diversify รายได้ ระยะเวลาการก่อสร้างเร็วขึ้น ส่งผลให้การรับรู้รายได้เร็วขึ้นเช่นกัน มี Dividend payout ratio สูงถึง 50% การปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อรายได้ที่โตก้าวกระโดดและโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยที่คาดว่าจะได้รับความชัดเจนราวเดือนต.ค.นี้ และ PS จะทำการ Delist ออกจากตลาดราว 30 พ.ย. และหุ้น Pruksa Holding คาดจะเข้าเทรดในช่วงเดือนธ.ค.

และ บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ไตรมาส 2/59 มีกำไรสุทธิตามคาด ลดลง 14% จากงวดปีก่อน จากรายได้การโอนอสังหาริมทรัพย์ที่หดตัว 3% จากงวดปีก่อน และอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ต่ำกว่าคาด ลดลงทั้งไตรมาสก่อน และงวดปีก่อน หลัก ๆ มาจากการระบายสินค้าแนวสูงในมือ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากยอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นงวดครึ่งแรกปีนี้ที่ 23,685 ล้านบาท แบ่งเป็นของปี 59 ที่ 11,155 ล้านบาท ซึ่งเมื่อคิดรวมกับยอดโอนงวด ครึ่งแรกปีนี้คิดเป็นราว 69% ของเป้าประมาณการ โดยคาดส่วนที่เหลือจะมาจากการเร่งขายทำโปรโมชั่นโครงการในมือที่คงเหลือขายกว่า 168 โครงการ และการขายโครงการแนวราบเปิดใหม่ซึ่งมีระยะเวลาการก่อสร้างถึงส่งมอบที่สั้น หนุนรายได้โอนโครงการให้เป็นไปตามเป้า ณ ระดับราคาปัจจุบัน PS มี Upside ที่ 17% และประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งแรกปีนี้ที่ 0.60 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ