KTBST มองกรอบ SET วันนี้ที่ 1,538-1,555 รับปัจจัยบวกจากตลาดตปท.-ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 19, 2016 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) มองทิศทางตลาดหุ้นในวันนี้ว่า จากการคาดการณ์ของนักลงทุนในตลาดต่างประเทศ ต่อแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 20-21 ก.ย.ว่ามีโอกาสน้อยลงตามลำดับ หลังในการประชุมครั้งที่ผ่านมากรรมการ FOMC ยังไม่มีความเห็นไปในทางเดียวกันที่จะให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ ค่าความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FOMC ในการประชุมเดือนหน้า อยู่ที่ 20.0% แทบไม่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้นักลงทุนกลับเข้ามาลงในกันตามปกติ ซึ่งน่าจะเป็นส่วนหนึ่งให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างแรง

ส่วนราคาน้ำมันดิบในคืนที่ผ่านมาก็ปรับตัวขึ้นค่อนข้างแรง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบจากแหล่ง Brent ขึ้นปิดเหนือ 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ 31 ก.ค.58 เป็นต้นมา ทิศทางราคาน้ำมันที่แข็งแกร่ง เป็นผลจาก 2 ปัจจัยคือ ดอลลาร์ที่อ่อนค่า และการคาดหวังการประชุมของผู้ผลิตน้ำมันที่คาดว่าจะมีขึ้นต้นเดือนต.ค. ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น จะเป็นบวกต่อตลาดหุ้น ด้านตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังค่าเงินเยน กลับมาซื้อขายเหนือ 100 เยน/ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นญี่ปุ่นสูงขึ้นด้วย ส่งผลบวกทางจิตวิทยามาถึงตลาดหุ้นอื่น ๆ ในวันนี้

สำหรับปัจจัยในประเทศวันนี้แทบจะไม่มีอะไรใหม่เข้ามาในตลาด แต่ทิศทางตลาดหุ้นคาดว่าจะได้อานิสงส์จากการสูงขึ้นของทั้งราคาน้ำมันและดัชนีตลาดหุ้นต่างประเทศที่สูงขึ้น เป็นผลพวงจากเรื่องดอกเบี้ยสหรัฐฯ รวมทั้งแรงซื้อจากสถาบันในประเทศ จะดันให้ดัชนีฯมีโอกาสที่จะปรับตัวสูงขึ้นจากวันก่อน มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,538-1,555 จุด

โดยกลยุทธ์การลงทุนในวันนี้แนะนำว่า การพลิกกลับเข้ามาซื้อหุ้นของกองทุนในประเทศ ทำให้ทิศทางตลาดวานนี้ที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงกลับไปปรับตัวขึ้น ซึ่งอาจเรียกได้ว่า การพักตัวของตลาดนั้นสิ้นสุดลงก็เป็นได้

ดังนั้น กลยุทธ์ในวันนี้ แม้ตลาดจะดูเป็นบวกแต่คงต้องระวังแรงขายทำกำไรช่วงสั้นที่อาจเข้ามาได้ทุกเมื่อ จากราคาหุ้นที่ปรับขึ้นไปแรง การเข้าลงทุนในวันนี้ คงต้องเน้นไปที่หุ้นที่นักลงทุนต่างประเทศหรือกองทุนฯให้ความสนใจ ส่วนใหญ่จะเป็นหุ้นขนาดใหญ่ รวมทั้งหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยเฉพาะแนวโน้มกำไรของบริษัทนั้น ๆ หุ้นที่แนะนำเก็งกำไรช่วงสั้น ได้แก่ PTT,BDMS,BAFS,TWPC,ATP30


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ