กพท.เผย EASA นัดประเมินมาตรฐานการบิน 13 ก.ย.พร้อมตั้งเป้า ICAO เข้าตรวจสอบ มี.ค.-เม.ย.60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2016 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และปฏิบัติหน้าที่รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)ว่า ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ได้นัดไทยชี้แจงการแก้ไขมาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบินของ EASA ในวันที่ 13 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ หากเกิดกรณีร้ายแรงสุดจะเกิดผลกระทบที่จะมีปัญหาความน่าเชื่อถือต่อนักท่องเที่ยวยุโรปที่จะใช้สายการบินประเทศอื่นบินเข้าไทย

"ในกรณีร้ายแรงสุด ถูกจัดอยู่ใน Air Safety List ที่สายการบินจากไทยไม่สามารถบินเข้ายุโรปได้ แต่การบินไทย (THAI)ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะได้สอบมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว"นายจุฬากล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กพท. วันนี้ตั้งเป้าหมายจะยื่นหนังสือให้องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้าตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย (ICAO Co-ordinate Validation Mission: ICVM) ได้ในเดือน มี.ค.-เม.ย. 60 โดยจะเริ่มตรวจให้ใบอนุญาตกับสายการบินใหม่ (Re-AOC) กับ 27 สายการบินที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.นี้

"การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concern : SSC) เป็นเรื่องที่ซีเรียส ที่จะแก้ไขปัญหา คิดว่า 8 เดือนข้างหน้าน่าจะแก้ไขได้เสร็จ เราพร้อมยื่นสอบ ICVM เมื่อยื่นหนังสือแล้ว ก็จะขึ้นอยู่กับ ICAO ว่าจะเข้ามาตรวจเราเพื่อปลดธงแดงเมื่อไร"นายจุฬา กล่าว

ปัจจุบัน การแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ (SSC) มี 33 ข้อ ได้แก้ไขแล้ว 10 ข้อ อึก 22 ข้อมีความก้าวหน้า 75% และอีก 1 ข้อก้าวหน้า 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ