SMPC คาดผลงาน H2/59 โตกว่า H1/59 หลังมีออเดอร์ล่วงหน้า,สิ้นปีนี้สรุปลงทุนสร้างรง.ใหม่ในตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 24, 2016 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 15-20% จาก 2.83 พันล้านบาทในปีก่อน โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีการเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อคาดว่าผลประกอบการจะออกมาดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกหลังปัจจุบันมีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้วกว่า 40% ของกำลังการผลิตทั้งหมด

"ผลประกอบการของเรายังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังจากความต้องการใช้ก๊าซ LPG ขยายตัวเพิ่มขึ้น จากราคาก๊าซ LPG ที่ปรับตัวลดลงราว 50% จากปีก่อน ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับทั่วโลกสนับสนุนให้มีการใช้ก๊าซหุงต้มในครัวเรือนแทนเชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม ทำให้ตลาดก๊าซ LPG เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเราที่เป็นผู้ผลิตบรรจภัณฑ์มีการเติบโตตามไปด้วย"นายสุรศักดิ์ กล่าว

นายสุรศักดิ์ คาดว่าอัตรากำไรสุทธิทั้งปีนี้จะสูงกว่าครึ่งปีแรกที่ทำได้แล้ว 17.47% และสูงกว่าปีก่อนที่ 15.24% เนื่องจากบริษัทได้ลงทุนปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ทำให้เกิดการประหยัดจากขนาด ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลังจะมียอดขายที่เป็นถังก๊าซฯ 3 ส่วน ที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจาก ถัง 2 ส่วน 87% และถัง 3 ส่วน 17% และอีก 1% มากจากยอดขายถังก๊าซฯสำหรับยานยนต์ และถังก๊าซฯอุตสาหกรรม

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายถังก๊าซฯในปี 60 ไว้ที่ 6.2 ล้านใบ และในปี 61 อยู่ที่ 7.1 ล้านบาท หรือเติบโตปีละ 15-20% โดยในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ และช่วงที่เหลือของปีบริษัทได้ใช้งบลงทุนราว 60 ล้านบาท ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 7.2 ล้านใบ/ปี จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ 6.2 ล้านใบ/ปี

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่าศึกษาการลงทุนขยายกำลังการผลิตในต่างประเทศเพิ่มเติม ทั้งการลงทุนเอง การร่วมลงทุน (JV) และการเข้าซื้อกิจการ (M&A) โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อเลือกลงทุนในเอเชีย และแอฟริกา เบื้องต้นคาดจะใช้งบลงทุนราว 400-500 ล้านบาท และมีกำลังการผลิต 2.5 ล้านใบ/ปี โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปีนี้

"ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเราใช้กำลังการผลิตไปแล้ว 90% และด้วยเป้าหมายที่เราจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และเตรียมที่จะลงทุนขยายกำลังการผลิตด้วย ซึ่งเราจะเลือกในพื้นที่ที่เรามีการขายเข้าไปมาก ๆ และมีภาษีค่อนข้างสูง ซึ่งในช่วงปลายปีนี้คงจะชัดเจนในเรื่องของรูปแบบการลงทุน และประเทศที่จะเข้าไปลงทุน"นายสุรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ