(เพิ่มเติม) ITD มั่นใจปีนี้มีกำไรคาดกวาดงานใหม่เพิ่ม 5-6 หมื่นลบ.ภายในปีนี้ เดินหน้าประมูลงานใหญ่ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) มั่นใจว่าผลประกอบการปีนี้จะมีกำไร และช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะมีงานใหม่เข้ามาเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มงานในมือ (backlog) ที่มีอยู่แล้วราว 2.3 แสนล้านบาท ขณะที่บริษัทมีงานขนาดใหญ่ต่างประเทศที่เตรียมเข้าประมูล ได้แก่ โครงการปรับปรุงสนามบินในประเทศบังคลาเทศและปากีสถาน มูลค่ารวมกว่า 2 หมื่นล้านบาทในช่วงปลายปีนี้ และเตรียมเข้าประมูลงานสร้างสนามบินแห่งใหม่ในเมืองโฮจิมินห์ของเวียดนามมูลค่ากว่าแสนล้านบาทในปี 60

ส่วนโครงการท่าเรือน้ำลึกและเขตเศรษฐกิจทวายนั้น คาดว่าภายในเดือนต.ค.น่าจะได้รับอนุมัติจากรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมา ขณะที่โครงการท่าเรือน้ำลึกและรถไฟในโมซัมบิกคาดว่าจะสร้างรายได้ราว 500 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปี 60-62

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริการ ITD มั่นใจว่าในปีนี้ผลประกอบการจะพลิกมีกำไร แม้ว่าในไตรมาส 2/59 จะขาดทุน แต่เป็นเพราะมีการตั้งสำรอง และขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนปรับโครงสร้างเงินทุนแต่อย่างใด ขณะที่คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทจะได้งานใหม่เข้ามาราว 5-6 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานในมือ(Backlog) แล้ว 2.3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังว่าจะได้งานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม -มีนบุรี จำนวน 1-2 สัญญา จากงานที่ยื่นประมูล 6 สัญญา รวมทั้งงานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดย 2 งานดังกล่าวเป็นการลงทุนเองทั้งหมด (PPP) โดยบริษัทมีพันธมิตรร่วมมือ 2 รายแล้ว คือ บริษัท แทนเดรฟ จากฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าในฝรั่งเศสและหลายประเทศ อาทิ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และบริษัท เอส เค คอนสตรัคชั่น จำกัด จากเกาหลี รวมทั้งยังมีอีก 2 บริษัทสนใจเข้าร่วมทั้งจากเกาหลี และฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะได้งานรถไฟทางคู่ อีกอย่างน้อย 1 โครงการ

สำหรับโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่ยังเหลืออีก 4 สัญญา นายเปรมชัย กล่าวว่า บริษัทจะเข้าร่วมประมูลโดยงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) มูลค่างานราว 3 พันล้านบาท โดยบริษัทจะร่วมกับมิตซูบิชิในการเข้าประมูล ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลในเดือน ก.ย.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการกำหนดราคากลาง ส่วนงานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) บริษัทจะเข้าประมูลเอง คาดว่าจะเปิดประมูลในไตรมาส 1/60

ทั้งนี้ ITD เป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ และเป็นผู้มีประสบการณ์ในงานก่อสร้างต่างๆ ของโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยเริ่มตั้งแต่ ปี 40

นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมเข้าประมูลงานก่อสร้างสนามบินในประเทศบังคลาเทศ และ สนามบินในประเทศปากีสถาน ภายในปีนี้ โดยแต่ละแห่งมีมูลค่าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท และในปี 60 บริษัทจะเข้าประมูลงานก่อสร้างสนามบินโฮจิมินห์ ในประเทศเวียดนาม ที่มีมูลค่าโครงการกว่า 1 แสนล้านบาท รองรับผู้โดยสาร 75 ล้านคน/ปี

นายเปรมชัย กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวายในระยะแรก(Initial Phase)ในเมียนมาว่า ขณะนี้รอการอนุมัติจากรัฐบาลชุดใหม่ของเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมาเพิ่งแต่งตั้งตัวแทนของทางการเมียนมามาเป็นคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายของโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวาย (SPV) และเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลเมียนมาได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น คือ บริษัท นิปปอนโคเอะ จำกัด และ บริษัท Mott McDonald จากอังกฤษศึกษาโครงการดังกล่าว คาดว่าใช้เวลาอย่างเร็ว 2 เดือน ดังนั้น คาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ รัฐบาลเมียนมาจะอนุญาตให้เข้าไปดำเนินกาได้ ซึ่งขณะนี้มีเอกชนสนใจพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมทวายแล้วราว 100 ราย

ขณะที่การสร้างถนนจากบ้านพุร้อน จ.กาญจนบุรี เชื่อมโยงไปยังโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวายนั้น รัฐบาลไทยต้องการให้ญี่ปุ่นช่วยเหลือโครงการนี้ โดยญี่ปุ่นจะเป็นผู้ออกแบบเป็นถนน 2 เลน แต่คุณภาพถนนจะดีกว่าแบบเดิม ซึ่งจะมีอุโมงค์ลอดในช่วงพื้นที่สูง ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินช่วยเหลือ 7 พันล้านบาท ส่วนไทยจะช้วยเหลือเงินราว 4.5 พันล้านบาท คิดอัตราดอกบี้ย 0.1%

นายเกรมชัย กล่าวยังกล่าวถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกและรถไฟในโมซัมบิกว่า ขณะนี้สามารถจัดหาเงินกู้ได้ 3 พันล้านเหรียญแล้ว โดย ITD ถือหุ้นโครงการนี้สัดส่วน 60% ได้ลงทุนโครงการนี้เป็นมูลค่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นในปีหน้าจะเริ่มงานก่อสร้างได้หลังหาผู้รับเหมาในปีนี้ ซึ่งบริษัทจะได้ค่าจัดการในฐานะ Project Manager ระหว่างโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 500 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 3 ปีจากนี้ (ปี 60-62) หลังจากนั้นจะมีรายได้จากสัมปทานโครงการนี้ปีละ 750 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ