TM ปิดเทรดวันแรกที่ 4.68 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 56%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 31, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TM ปิดเทรดวันแรกที่ 4.68 บาท เพิ่มขึ้น 1.68 บาท (+56%) จากราคาขาย IPO ที่ 3 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,665.84 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 4.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.25 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.54 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) ให้มูลค่าที่เหมาะสม 3.30 บาท ใช้ PER ที่ 28 เท่าเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Consump ใน MAI โดยเรามองว่าแนวโน้มการเติบโตของ TM ขึ้นอยู่กับปริมาณผู้ป่วยของโรงพยาบาล โดยภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์ของไทยเพิ่มขึ้น 3.7% ในปีก่อนหน้า และการนำเข้าอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 9% โดยเฉลี่ยและต้นทุนสินค้าของบริษัทจะใช้เป็นสกุลเงินต่างประเทศเป็นหลักทำให้ในกรณีที่เงินบาทอ่อนค่าอาจส่งผลลบต่อการดำเนินงานของบริษัทได้

TM เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยบริษัทนำเข้าเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากต่างประเทศซึ่ง เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ชั้นนำของโลกจาก 12 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สวีเดน เดนมาร์ก ฝรั่งเศส อิตาลี ตุรกี ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี ญี่ปุ่ น ไต้หวัน และมาเลเซีย รวมถึงประเทศไทย เพื่อจำหน่ายให้กับสถานพยาบาลชั้นนำในประเทศ ทั้งโรงพยาบาลรัฐบาล โรงพยาบาลเอกชน และคลินิคและบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทย ปัจจุบันบริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบ Exclusive Distributor หลากหลายยี่ห้อ จากผู้ผลิตรวมจำนวน 26 ราย และได้ว่าจ้างผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ในต่างประเทศ เพื่อผลิตซองบรรจุเวชภัณฑ์สำหรับการทำให้ปราศจากเชื้อภายใต้เครื่องหมายการค้า “TM Medipak" จุกปิดปลายวัสดุทางการแพทย์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “TM Stericap" และชุดสายยางสำหรับการผ่าตัดหัวใจของเด็กทารก เด็กเล็ก เด็กโต และผู้ใหญ่ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “TM Tubing Pack"

ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนที่จะสร้างโชว์รูมในการแสดงสินค้าเพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในอนาคต โดยคาดงบลงทุนในการสร้างโชว์รูมแสดงสินค้าราว 100 ล้านบาทเริ่มก่อสร้างในช่วง 1Q60 และคาดแล้วเสร็จ 1Q61 โดยใช้เงินจากการ IPO และกู้เงินจากธนาคารบางส่วน

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการติดต่อหารือกับผู้ผลิตในต่างประเทศเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ เช่น เตียงไฟฟ้า, รถเข็นไฟฟ้า, เครื่องช่วยหายใจเป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ