SENA ตั้งเป้าปี 60 รายได้โต 20% ตามรับรู้ฯยอดโอนโครงการขนาดใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 1, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวอธิกา บุญรอดชู ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 จะเติบโตราว 20% จากปีนี้ โดยจะมีการรับรู้ยอดโอน (Backlog) โครงการเดอะนิช ไพรด์ ทองหล่อ-เพชรบุรี มูลค่า 1.4 พันล้านบาท รวมถึงการปลดล็อกการถือครอง 5 ปีของโครงการรถยนต์คันแรกปลายปีนี้ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงล่าง

บริษัทฯเตรียมเปิดโครงการใหม่ในปีหน้าในจำนวนใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 7 โครงการ แต่มูลค่าจะสูงกว่าปี 59 ที่มีมูลค่าโครงการใหม่รวม 4.69 พันล้านบาท ซึ่งน่าจะทำให้ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง และวางงบลงทุนซื้อที่ดิน 1-1.2 พันล้านบาท เน้นทำเลในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล จากปีนี้ที้ใช้งบซื้อที่ดินราว 800-1,000 ล้านบาท

สำหรับผลการดำนินงานในปี 59 บริษัทว่าคาดรายได้และยอดขายน่าจะเติบโตทะลุเป้าหมายที่วางไว้ ที่ 3.5 พันล้านบาท และ 4.5 พันล้านบาท ตามลำดับ จากช่วง 8 เดือนแรกของปีมีรายได้แล้ว 2.9 พันล้านบาท และยอดขาย 3.1 พันล้านบาท จากปัจจุบันมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 2,900 ล้านบาท คาดว่าจะรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 1,500 ล้านบาท ขณะที่ในครึ่งปีหลังนี้เตรียมเปิดโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่า 2.2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ มองตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมยังมีความต้องการสูง ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากคอนโดมิเนียมถึง 73% และบ้านเดียว 27% และแม้ว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมจะสูง แต่บริษัทฯได้มีการออกเคมเปญและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/59 คาดว่าจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่บริษัทฯได้มีธุรกิจพลังงานไฟฟ้าโซลาร์เข้ามาเสริม ซึ่งมีกำลังการผลิตราว 46.5 เมกกะวัตต์ ที่จะสามารถรับรู้มาเป็นกำไรสุทธิทันที อีกทั้งยังมีโครงการเหลือขายอีก 6 พันล้านบาท เชื่อว่าในปีนี้จะสามารถทยอยขายได้ราว 15-20% แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม มูลค่ากว่า 2.4 พันล้านบาท และเป็นแนวราบ มูลค่ากว่า 3.2 พันล้านบาท

"ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ เราจะมีสรุปแผนการดำเนินงานในปี 60 อีกครั้ง ซึ่งน่าจะแจ้งให้ทราบได้หลังการประชุมบอร์ดเสร็จสิ้น แต่อย่างไรก็ตามปีนี้ไม่มีแนวคิดในการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม เนื่องจากอยู่ระหว่างรอภาครัฐเปิดประมูลรอบใหม่"น.ส.อธิกา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ