(เพิ่มเติม) AF ทำ MOU กับ ECF ปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่ง 130 ลบ.คาดก่อนสิ้นปีเซ็นเพิ่ม 3-4 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 2, 2016 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสามชัย เบญจปฐมรงค์ กรรมการ บมจ.ไอร่า แฟคตอริ่ง (AF) เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการเซ็นสัญญาลงนามความร่วมมือทางธุรกิจกับ บมจ.อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค (ECF) เพื่อให้บริการปล่อยสินเชื่อแฟคตอริ่งแก่กลุ่มสมาชิกและกลุ่ม supply chain ของ ECF ภายใต้วงเงิน 130 ล้านบาท หรือคิดเป็นวอลุ่มพอร์ตธุรกรรมในการปล่อยสินเชื่อฯประมาณ 300-400 ล้านบาท

ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าในหลากหลายอุตฯเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีการเซ็นสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ กับพันธมิตรทางธุรกิจอีก 3-4 ราย ทำให้บริษัทฯมั่นใจว่าในปีนี้จะกลับมา Turnaround และคาดวอลุ่มพอร์ตสินเชื่อปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 10% รวมถึงยังสามารถควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่ให้เกิน 3-4%

นายสามชัย กล่าววา ฐานเงินทุนของบริษัทในขณะนี้ถือว่ามีความแข็งแกร่ง โดยมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่อยู่ในระดับต่ำ ที่ 2 เท่า ยังสามารถรองรับการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มธุรกิจ SME ทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ ส่งผลต่อการขยายฐานลูกค้าใหม่ให้มีคตวามหลากหลายมากขึ้น และยังสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ได้ด้วย

“การร่วมมือระหว่าง AF และ ECF ในครั้งนี้เป็นการรุกตลาดลูกค้าใหม่ของเรา จากเดิมที่ให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่งในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ และ กลุ่มอุตสาหกรรมค้าปลีก และมองว่าตลาดของธุรกิจฟอร์นิเจอร์มีความหลายกหลายในด้าน supply chain ซึ่งในส่วนนี้จะส่งผลบวกกับบริษัทที่มีการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆมากขึ้น" นายสามชัย กล่าว

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการดำเนินงานของบริษัทฯ ในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และบริษัทฯเล็งเห็นว่าธุรกิจของ ECF จะช่วยต่อยอดธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่ม supply chain ของธุรกิจฟอร์นิเจอร์มีหลากหลายมาก เช่น ธุรกิจกาว ธุรกิจไม้ เป็นต้น

นายสามชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมฟอร์นิเจอร์มีอัตราการเติบโตสูงมากในปัจจุบัน ตามพฤติกรรมลูกค้าที่มีความชื่นชอบที่หลากหลาย ตลาดฟอร์นิเจอร์จึงเติบโตได้เร็ว และมีการแข่งขันสูงพอสมควร ECF ถือเป็นผู้นำในธุรกิจที่มีความแข็งแกร่งของฐานลูกค้า สามารถจำหน่ายสินค้าในช็อปตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และที่สำคัญยังมีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวการันตีถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ และเมื่อบริษัทฯให้บริการสินเชื่อแฟคตอริ่ง จะส่งผลให้เกิดความคล่องตัวและรวดเร็วในดำเนินธุรกิจมากขึ้น

ด้านนายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ ECF กล่าวว่า ความร่วมมือทางธุรกิจผ่านโครงการสินเชื่อแฟคตอริ่ง“เงินทุนหมุนเวียนพร้อมใช้สำหรับ Supplier ของ ECF" จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานให้กับ Supplier ของบริษทที่มีอยู่กว่า 200 ราย ทำให้มีเงินทุนหมุนเวียน และช่วยเพิ่มสภาพสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ โดยสามารถนำลูกหนี้ทางการค้ามาเบิกใช้วงเงินโดยไม่ต้องใช้หลักประกัน

“ความร่วมมือทางธุรกิจกับ AF ในครั้งนี้นอกจากทำให้ Supplier ของ ECF มีสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น ทำให้โครงสร้างต้นทุนดีขึ้น สามารถขยายธุรกิจและรับงานได้เพิ่ม ช่วยผลักดันรายได้และกำไรให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้ ECF สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากการร่วมงานกับคู่ค้าที่มีฐานะการเงินมั่นคง มีศักยภาพในการผลิตเพื่อรองรับงานของบริษัทได้อย่างเพียงพอ"นายอารักษ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ