EGCO ตั้งเป้าขยับเพิ่มสัดส่วนรายได้ตปท.เป็น 50% ภายในปี 61-62 เน้นน้ำหนักพลังงานทดแทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 2, 2016 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) ตั้งเป้าขยับเพิ่มสัดส่วนกำไรจากต่างประเทศให้เป็น 50% ในช่วงปี 61-62 จาก 42% ขณะนี้ และจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเป็นสัดส่วน 30% ภายใน 10 ปี จาก 16% ขณะนี้

บริษัทยังให้ความสำคัฐกับธุรกิจไฟฟ้า เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสการเติบโตได้อีกมาก แต่จะมุ่งเน้นขยายธุรกิจในต่างประเทศท่มีฐานอยู่แล้ว และสามารถขยายตลาดได้อีก ได้แก่ ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็ยนตลาดหลัก รวมทั้ง สปป.ลาว และอินโดนีเซีย ซึ่งปัจจุบัน EGCO มีโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วในฟิลิปปินส์ 2 โรง และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญาซื้อขายและตามสัดส่วนถือหุ้นรวมกว่า 1.1 พันเมกะวัตต์

สำหรับประเทศที่เริ่มเข้าไปลงทุน ได้แก่ ออสเตรเลีย และกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น เวียดนาม และ เมียนมา จะพิจารณาโอกาสการลงทุนโดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งนอกจาก 7 โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะทยอยเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบตั้งแต่ปี 59-62 แล้ว ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในต่างประเทศอีก 5 โครงการ ได้แก่ สปป.ลาว 2 โครงการ อินโดนีเซีย 1 โครงการ เวียดนาม 1 โครงการ และ เมียนมา 1 โครงการ

บริษัทฯ คาดว่าจะเซ็นสัญญา PPA โครงการน้ำเทิน 1 ในลาว มูลค่าลงทุน 1.4 พันล้านเหรียญ ได้ราวต้นปี 60

สำหรับผลงานในปีนี้ คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานจะทำได้ไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท จาก 7.9 พันล้านบาทในปีก่อน โดยรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าขนอมหน่วยที่ 4 เป็นส่วนสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ