GPSC คาดกำไร Q3/59 ใกล้เคียง Q2/59 หลังหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าตามแผน แต่ได้ปันผล RPCL มาชดเชย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2016 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเติมชัย บุนนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/59 จะใกล้เคียงระดับ 686.55 ล้านบาทในไตรมาส 2/59 แม้ว่าจะมีหยุดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าตามแผนงาน แต่ก็ได้รับเงินปันผลจากการลงทุน 15% ในบริษัท ราชบุรีเพาเวอร์ จำกัด (RPCL) เข้ามาชดเชย โดยคาดว่าในไตรมาสนี้จะได้รับเงินปันผลจาก RPCL มากกว่าที่ได้รับในไตรมาส 1/59 จำนวน 180 ล้านบาทด้วย

"กำไรในไตรมาส 3 ก็น่าจะใกล้เคียงกันกับไตรมาส 2 เพราะเรามีหยุดซ่อมบำรุงบ้างตามแผน แต่ก็จะมีปันผลของ RPCL เข้ามาชดเชยกันได้"นายเติมชัย กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิของ GPSC ในไตรมาส 3/59 น่าจะดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบจากไตรมาส 2/59 แม้จะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า CUP1-3 และค่าความพร้อมจ่ายที่ลดลงของโรงไฟฟ้าศรีราชาตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า รวมถึง gas spread ที่ไม่ดีเท่าเดิม จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ของ GPSC จะลดลง แต่ก็จะถูกชดเชยจากเงินปันผลของ RPCL และการรับรู้กำไรจากโรงไฟฟ้านวนคร ที่ถือหุ้นอยู่ 30% ที่เปิดดำเนินการในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ส่งผลให้

อนึ่ง GPSC คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ากำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตต่อเนื่องจาก 1.9 พันล้านบาทในปีก่อน โดยได้รับรู้เงินปันผลจากของ RPCL ซึ่งจะมีส่วนสำคัญให้ผลการดำเนินงานของ GPSC ยังคงมีอัตราการเติบโต รวมถึงยังจะรับรู้รายได้จากโครงการไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ (IRPC-CP) เฟส 1 เต็มปีในปีนี้ และโรงไฟฟ้านวนครที่จะเริ่มผลิตไฟฟ้าและไอน้ำในกลางปีนี้ด้วย ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ GPSC ทำกำไรสุทธิได้แล้ว 1.56 พันล้านบาท


แท็ก ปันผล   gps  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ