AIT คาดรายได้ปีนี้ราว 5 พันลบ.ต่ำกว่าปีก่อนรับผลโครงการรัฐล่าช้า เน้นรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 8, 2016 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี (AIT) กล่าวว่า บริษัทคาดรายได้ปีนี้น่าจะทำได้ราว 5,000 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนอยู่ที่ 5,271.21 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ราว 2,334.87 ล้านบาท เป็นผลมาจากงานโครงการภาครัฐที่ออกมาล่าช้า อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าครึ่งปีหลังก็น่าจะดีขึ้นจากครึ่งปีแรก แต่ยังต้องรอดูงานต่าง ๆ ที่จะทอยอยออกมาอยู่ว่ามีมากน้อยเพียงใด

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 2,208 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้ 1,800 ล้านบาท ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้ฯในปีถัดไป และมียอดรอคำสั่งซื้ออีกราว 546 ล้านบาท คาดว่าไตรมาส 4/59 จะสามารถรับรู้รายได้ราว 400 ล้านบาท รวมถึง บริษัทอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานหน่วยงานภาครัฐทั้ง บมจ.ทีโอที (TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) มูลค่า 91 ล้านบาท มองว่ามีโอกาสได้รับงานสูง และยังมีโครงการต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเข้าร่วมประมูลอีกมูลค่ารวม 20,406 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปีนี้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่อยู่ในระดับ 10.10% โดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 9.27% เป็นผลมาจากการตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในโครงการต่าง ๆ ราว 77 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทฯจะรับรู้เป็นกำไรเข้ามาในไตรมาส 4/59

สำหรับการลงทุนเคเบิลใต้น้ำ (Submarine Cable) ในประเทศเมียนมาร์ที่ดำเนินการร่วมกับพันธมิตรนั้น นายศิริพงษ์ คาดว่า โครงการดังกล่าวจะเริ่มขั้นตอนการวางท่อได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่และออกแบบผังโครงการ โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุน 3.5 ล้านเหรียญสหรัฐ จากมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการรวม 7 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ราว 16%

ขณะที่การลงทุนตั้ง DATA Center ขนาด 624 Rack ที่เป็นความร่วมมือกับ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) และ บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น (ILINK) คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปี 60 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถรับรู้เป็นส่วนแบ่งกำไรเข้ามา และมองว่าภายใน 3 ปีจะมีผู้ใช้งานเต็มระบบ คาดว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนภายใน 5-6 ปี และมี IRR ที่ระดับ 16%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ