รมว.พลังงาน คาดเลื่อนสรุปร่างกม.ปิโตรเลียม 2 ฉบับเป็นต.ค.ไม่กระทบกรอบเวลา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า การที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม ได้เตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 15 ก.ย. เพื่อขอขยายกรอบระยะเวลาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม และพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 30 วัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ไปเป็นสิ้นเดือนต.ค.นั้น จะยังอยู่ในกรอบที่กำหนดว่าร่างพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับ จะต้องมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนต.ค.ตามที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

แต่หากคณะกรรมาธิการฯจะยังขอขยายเวลาออกไปเป็นครั้งที่ 3 ทางภาครัฐคงจะต้องเจรจากับ สนช.ถึงเหตุและผล เนื่องจากการเลื่อนพิจารณาอีกจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นกับผู้สนใจร่วมประมูลและความมั่นคงพลังงานของประเทศได้

ทั้งนี้ ตามกำหนดสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งเอราวัณและแหล่งบงกช จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65-66 จะต้องมีความชัดเจนร่างประกวดเชิญชวนเพื่อเข้าร่วมประมูล (ทีโออาร์) การเปิดประมูลภายในเดือนธ.ค.นี้ และจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนมี.ค.60

ด้านนายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า บริษัทพร้อมเข้าร่วมประมูลเป็นผู้ดำเนินการผลิตปิโตรเลียมจากแหล่งบงกชที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66 ตามข้อกำหนดของกระทรวงพลังงาน โดยคาดว่าร่างทีโออาร์ จะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนก็จะไม่กระทบต่อการรักษาอัตราการผลิตภายหลังหมดสัมปทานในปี 65-66 ซึ่งบริษัทยังคงแผนผลิตเพื่อรักษาความมั่นคงด้านพลังงานได้อยู่ แต่หากล่าช้าออกไปอีก ก็จะกระทบต่อการวางแผนลงทุนได้

อนึ่ง วันนี้รมว.พลังงาน เป็นประธานพิธีมอบรางวัลโครงการบริหารจัดการด้านชีวอนามัย ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมสำหรับสถานประกอบกิจการปิโตรเลียมดีเด่น (SHE Award) ประจำปี 2559 เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านอาชีว-อนามัยและสิ่งแวดล้อมในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจกรรมเชิงป้องกัน โดยการดำเนินโครงการใช้ระยะเวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี (ตั้งแต่เดือนต.ค.58 -ก.ย.59)

สำหรับรางวัล SHE Award ประจำปี 2559 มีบริษัทแสดงความจำนงเข้าร่วมทั้งสิ้น 11 บริษัท โดยการพิจารณารางวัลครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับยอดเยี่ยม ระดับดีเด่น และระดับดี โดยที่ระดับยอดเยี่ยมจะต้องมีระดับคะแนน 90% ขึ้นไป ระดับดีเด่นจะต้องมีระดับคะแนน 80% ขึ้นไป และระดับดีจะต้องมีระดับคะแนน 70% ขึ้นไป

สำหรับรายชื่อบริษัทผู้รับสัมปทานที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ 11 บริษัท แบ่งเป็น รางวัลระดับยอดเยี่ยม ได้แก่ บริษัท ปตท.สผ.สยาม จำกัด แหล่ง S1 , บริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด แหล่งบูรพา เอ , บริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ แหล่งน้ำพอง , บริษัท พีทีทีอีพี เอสพี ลิมิเต็ด แหล่งสินภูฮ่อม ,บริษัท อีโค่ โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด พื้นที่ผลิตบ่อรังเหนือ , บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด แหล่งฟูนาน

บริษัท โอเฟียร์ ไทยแลนด์ (บัวหลวง) ลิมิเต็ด แหล่งบัวหลวง , บริษัท เอ็มพี จี11 (ประเทศไทย) จำกัด แหล่งนงเยาว์ และ PTTEP แหล่งบงกชใต้

รางวัลระดับดีเด่น ได้แก่ บริษัท แพนโอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด พื้นที่ผลิต L53A และรางวัลระดับดี ได้แก่ บริษัท ซิโน-ยู.เอส.ปิโตรเลียม อิงค์แหล่ง ผลิตบึงหญ้า1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ