AOT คาดงวดปี 60 รายได้-ผู้โดยสารโตต่อจากปีนี้ทะลุเป้า,เล็งเปิดประมูลเทอร์มินัล-รันเวย์ใหม่ต้นปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 14, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) คาดว่ารายได้ในงวดปี 59 (สิ้นสุด ก.ย.59) จะเติบโตมากกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 10% จากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากที่คาดโต 17% มากกว่าเป้าหมายเดิมที่คาดวาจะเติบโต 10% มาเป็นจำนวนผู้โดยสารทะลุ 100 ล้านคน เนื่องการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวอย่างมาก และมีการเดินทางสูง ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Airlines) เติบโตถึง 20% และสายการบินทั่วไปเติบโต 6%

และในงวดปี 60 จึงคาดว่ารายได้และจำนวนผู้โดยสารจะเติบโตต่อเนื่องอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 10% ตามการท่องเที่ยวที่ยังเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากไทยเป็นจุดศูนย์กลางเชื่อมต่อการท่องเที่ยวไปยังประเทศใกล้เคียง เช่น กัมพูชา และลาว

ดังนั้น AOT จึงต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยขยายอาคารผู้โดยสาร (Terminal) แห่งที่ 2 มูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาทที่จะรองรับผู้โดยสารเพื่มอีก 30 ล้านคน/ปี เป็น 90 ล้านคน/ปี กำหนดแล้วเสร็จในปี 64 และงานก่อสร้างทางวิ่งอากาศยาน (Runway) แห่งที่ 3 ความยาว 4,000 เมตร มูลค่าลงทุน 2 หมื่นล้านบาท แบ่งใช้ในงานก่อสร้าง 1 หมื่นล้านบาท และงบชดเชยผลกระทบด้านเสียงอีก 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 63 ทั้งนี้ จะเปิดประมูลงานทั้งสองโครงการภายใน 6 เดือนจากนี้หรือภายในไตรมาส 1/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ