ศาลฯยกฟ้อง"สุทธิชัย หยุ่น"และบอร์ด NMG กรณี NEWS ฟ้องเรียกค่าเสียหายเหตุไม่ให้ผถห.บางส่วนร่วมประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 6, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลพิพากษายกฟ้องนายสุทธิชัย หยุ่น และกรรมการเนชั่นกรุ๊ปทั้งหมดกรณีบมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) ฟ้องเรียกค่าเสียหายและให้ออกจากตำแหน่ง ระบุเป็นการทำหน้าที่สื่อมวลชน ไม่ได้สร้างความเสียหายแก่ NEWS พร้อมสั่งให้โจทก์จ่ายค่าทนายให้ด้วย

กรณีที่บมจ.นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น โดยนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดพระโขนง กล่าวหาบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กับกรรมการของบริษัทรวม 10 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พุทธศักราช 2535 โดยให้กรรมการของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำนวน 9 คน จ่ายค่าเสียหายให้แก่บมจ.เนชั่น กรุ๊ป จำนวน 42.5 ล้านบาท และให้กรรมการทั้ง 9 คน ออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท

วันนี้ (6 ต.ค.2559) ศาลจังหวัดพระโขนง ได้นัดฟังคำพิพากษาโดยมีคำสั่งยกฟ้อง กรรมการของเนชั่นกรุ๊ป ทั้งหมด โดยวินิจฉัยว่า การดำเนินการไม่ให้ผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเนชั่นกรุ๊ป เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2558 เป็นคำสั่งของจำเลยที่ 10 คือ นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา ในฐานะประธานในที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพียงคนเดียว ขณะที่กรรมการทั้ง 8 คนไม่มีส่วนต่อการตัดสินใจดังกล่าว จึงมีคำสั่งยกฟ้อง และศาลยังมีคำสั่งให้โจทก์ คือ บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนจำเลยที่ยกฟ้องด้วย

ศาลระบุว่า นายณิทธิมนได้ยอมรับว่า ในฐานะประธานที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปี เป็นผู้สั่งการห้ามผู้ถือหุ้นกลุ่มที่มีความน่าสงสัยว่า เข้าถือหุ้นบริษัทเพื่อครอบงำกิจการเข้าประชุม ซึ่งบ่งชี้ว่า กรรมการบริษัทเนชั่นกรุ๊ปทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และถือว่าเป็นไปตามพ.ร.บ. ริษัทมหาชนจำกัด ฯ มาตรา 105 ที่บัญญัติให้เป็นหน้าที่ของประธานที่ประชุมผู้ถือหุ้นเท่านั้น มิได้กำหนดให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ

นอกจากนี้พยานหลักฐานของโจทก์ก็ไม่สามารถฟังไม่ได้ว่า กรรมการของบริษัทกระทำการอันใด อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับของบริษัท หรือมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น จึงไม่มีเหตุให้กรรมการของบริษัทเนชั่นกรุ๊ป ต้องออกจากการเป็นกรรมการ

ส่วนประเด็นการนำเสนอข่าวของเครือเนชั่น ศาลวินิจฉัยว่า ข่าวดังกล่าวมีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอ เมื่อเนชั่น กรุ๊ป ซึ่งทำธุรกิจสื่อสารมวลชนเสนอข่าวเรื่องการครอบงำกิจการ จึงเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ก็ได้ตรวจสอบและกล่าวโทษบริษัทนิวส์ เกี่ยวกับพฤติการณ์เข้าครอบงำกิจการเนชั่น กรุ๊ป โดยไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงถือว่า การนำเสนอข่าวของเนชั่นกรุ๊ปไม่ได้ทำให้บริษัทนิวส์เสียหายแต่เป็นการเสนอข้อเท็จจริงจนนำไปสู่การตรวจสอบและกล่าวโทษดำเนินคดีแก่บริษัทนิวส์

ทั้งนี้ ศาลได้พิพากษาให้ นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา จำเลยที่ 10 ที่เป็นผู้สั่งการในการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกศาลสั่งให้เป็นโมฆะจ่ายค่าเสียหายแก่เนชั่น กรุ๊ป จำนวน 987,102.50 บาทตามค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 และให้บริษัทนิวส์โดยนายอารักษ์จ่ายค่าทนายให้บริษัทเนชั่น กรุ๊ป และกรรมการทั้ง 8 คนๆ ละ 10,000 บาท ให้นายณิทธิมน จ่ายค่าทนายให้แก่บริษัทนิวส์ 20,000 บาท

บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ได้ยื่นฟ้องต่อ บมจ.เนชั่น มัลิตมีเดีย กรุ๊ป เป็นจำเลยที่ 1 และ นายณิทธิมณ หัสดินทร ณ อยุธยา เป็นจำเลยที่ 10 ส่วนกรรมการของบริษัททั้ง 8 คน เป็นจำเลยที่ 2-9 ซึ่งประกอบด้วย นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น, นายพนา จันทรวิโรจน์, นายเชวง จริยะพิสุทธิ์, นายปกรณ์ บริมาสพร, น.ส. ดวงกมล โชตะนา, นายเสริมสิน สมะลาภา, นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ และน.ส.เขมกร วชิรวราการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ