(เพิ่มเติม) เครือเนชั่น เผยกรณีก.ล.ต.แบล็คลิสต์ 8 กรรมการกระทบธุรกิจหยุดชะงัก เตรียมยื่นอุทธรณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 7, 2016 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการและผู้บริหาร เครือเนชั่น ประกอบด้วย บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) ,บมจ.เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ (NINE) และบมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งการขาดคุณสมบัติต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

หลังวานนี้สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยรายชื่อบุคคล 8 ราย ซึ่งประกอบด้วย นายปกรณ์ บริมาสพร ,นายเชวง จริยะพิสุทธิ์ ,นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ , นางสาวเขมกร วชิรวราการ , นายพนา จันทรวิโรจน์ ,นางสาวดวงกมล โชตะนา ,นายเสริมสิน สมะลาภา และนายสุทธิชัย แซ่หยุ่น มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหาร ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2559 สืบเนื่องจากพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องกรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดในการประชุมผู้ถือหุ้น

โดยบุคคลทั้ง 8 รายจะไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนใด ๆ ตลอดระยะเวลาที่ถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ ยังระบุว่าการประกาศการขาดคุณสมบัติกรรมการยกชุด ยังส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของเนชั่นกรุ๊ปโดยตรงทั้งในเรื่องของเครดิตและสินเชื่อจากธนาคาร การดำเนินธุรกิจปกติที่ต้องหยุดชะงัก สร้างความเสียหายต่อเนื่องต่อธุรกิจของกลุ่มบริษัท

ขณะที่กรรมการที่เหลืออยู่เพียง 2 คนไม่สามารถจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทให้ครบองค์ประชุมเพื่อกระทำการใด ๆ ได้ตามกฎหมายอีกด้วย

พร้อมมอบหมายให้ที่ปรึกษากฎหมายตรวจสอบและให้ความเห็นว่าการแบล็คลิสต์ของก.ล.ต. ซึ่งไม่สอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลจะมีผลอย่างไร รวมถึงสิทธิทางกฎหมายของกรรมการที่โดนแบล็คลิสต์ทั้ง 8 รายในทางกฎหมายด้วย

"ทันทีที่คำสั่งก.ล.ต.ออกมาเมื่อวานประมาณ 11.00 น.มีผลให้ต้องหยุดทำงานทันที ธุรกิจของบริษัทหยุดทันที เพราะไม่มีผู้มีอำนาจบริหาร ตลาดหลักทรัพย์ก็โทรศัพท์มาถามและให้ชี้แจง ผมก็บอกไม่ได้ว่าตกลงความผิดเราเป็นยังไง ทำอะไรได้ ทำอะไรไม่ได้ เพราะธุรกิจต้องหยุดชะงักทันที เพราะกว่าจะจบก็ 3 ศาล และความไม่ไว้วางใจติดอยู่กับเราอีก"นายสุทธิชัย แซ่หยุ่น อดีตผู้บริหารเนชั่น กล่าว

นายสุทธิชัย กล่าวต่อว่า ตกใจที่ก.ล.ต.มีคำสั่งกรรมการ 8 คน ถูกแบล็คลิสต์ ไม่มีสิทธิเป็นกรรมการ ผู้บริหาร ทั้งๆ ที่ไม่เคยถูกเรียกหรือเชิญไปชี้แจงเลยแม้แต่ครั้งเดียว ขณะที่นายณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ NMG ซึ่งเป็นประธานถูกเรียกไปชี้แจงถึง 3 ครั้ง

"ถือว่าไม่เป็นธรรม ซึ่งคำว่าบุคคลไม่น่าไว้วางใจถือว่ารุนแรง เพราะอาชีพนี้ความน่าเชื่อถือมีความสำคัญ...ถือเป็นการประหารชีวิต...เนชั่นก่อตั้งมา 45 ปี ผมเป็นมืออาชีพที่ซื่อสัตย์ สุจริตมาตลอด" นายสุทธิชัย กล่าว

ด้านนายเสริมสิน สมะลาภา อดีตผู้บริหารเนชั่น กล่าวว่า หุ้นเครือเนชั่นที่ถูกพักการซื้อขายอยู่เหมือนโดนหยุดทุกอย่างและไม่มีกำหนดและไม่ทราบว่าหุ้นจะหยุดเทรดนานเท่าใด เพราะปัญหาของบริษัทที่กำลังเดินหน้าอยู่ ที่จะเจรจาสัญญาทีวีดิจิตัล การจ่ายเช็ค หรือการกู้เงินรวมทั้งพันธมิตรที่เจรจาอยู่ ไม่รู้ใครจะดำเนินการต่อและต้องเร็วด้วย ตรงนี้ใครจะรับผิดชอบ ตอนนี้ไม่มีผู้บริหารอยู่ และแต่งตั้งใครมาเป็นกรรมการแทนก็ไม่ได้

ในช่วงที่ผ่านมา ทางเนชั่นได้หาทางออกหลังมีการแข่งขันอย่างรุนแรงในทีวีดิจิทัล มีการการเชิญพันธมิตรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ หรือระดับโลกและมีการคุยกัน ธนาคารเซ็น MOU กันไว้หมดแล้ว

"เรามีทางรอดแล้ว เป็นช่วงที่หมอกำลังผ่าตัดใหญ่เครือเนชั่นอยู่ แล้วอยู่ดีๆ ก.ล.ต.ก็สั่งหมอผ่าตัดหยุดทันทัน แม้แต่ธนาคารติดต่อมาเราก็ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรได้บ้าง หรือพันธมิตรที่เจรจาอยู่โทร.มาก็ไม่รู้ว่าจะรับสายได้หรือเปล่า ซึ่งตรงนี้บริษัทมีแผนซึ่งกำลังจะไปได้ดี การเอาหมอผ่าตัดออกไปจะแย่และแก้ไขไม่ทันการณ์ จึงอยากจะอ้อนนวอนผู้มีอำนาจขอให้บริษัทเดินหน้า ไม่งั้นจะเดือดร้อนมาก ซึ่งผมยินดีจะลาออก แต่ระหว่างมีผลลาออกต้องมีผู้มีอำนาจมาทำงานแทน

นายเสริมสิน กล่าวว่า ไม่ได้เสียใจที่ก.ล.ต.ปลดออกจากตำแหน่ง เพราะไม่ได้ยืดติดกับตำแหน่งเพราะทำงานไม่ได้รับค่าตอบแทน เพื่อให้บริษัทเหลือกระแสเงินสด

"การที่ก.ล.ต.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที กัปตันทั้ง 8 คนโดนหมด ต้องถามก.ล.ต.ว่าจะให้ทำอย่างไร เพราะไม่เคยมีมาก่อน ที่กรรมการทั้ง 8 คน โดนแขวนทั้งหมด"นายเสริมสินกล่าว

ขณะที่ น.ส.ดวงกมล โชตะนา อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NMG กล่าวว่า เร็วๆ นี้จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปที่ก.ล.ต.อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ก.ล.ต.ตั้งคณะทำงานมาพิจารณาอุทธรณ์ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคณะกรรมการฯจะพิจารณาอย่างเป็นธรรม รวดเร็วก่อนความเสียหายจะเกิดขึ้น จะส่งผลต่อกระทบต่อบจ.

"ด้วยข้อหา..ไม่น่าไว้วางใจ ยอมรับไม่ได้ เพราะเป็นหัวใจของสื่อมวลชน เพราะเราสร้างเนชั่นมา 45 ปี ไม่ใช่กระทบแค่ฐานะการเงิน แต่ทำลายรากฐาน..บอกเราไม่เก่ง ยังไม่โกรธ"น.ส.ดวงกมล กล่าว

"ผู้บริหารชดใหม่ก.ล.ต.กำลังพยายามทำว่าก.ล.ต.ไม่ใช่เสือกระดาษ ถ้ากรรมการบจ.เกือบครึ่งตลาดจะต้องถูกแขวน จะส่งผลกระทบต่อบจ.อื่นด้วย จะทำให้ความเชื่อมั่นของบจ.ในตลาดสั่นคลอนมาก อยากจะฝากไปถึง รมว.คลังที่ดูแลก.ล.ต.อยู่ได้รับทราบ เพราะช่วง 6 เดือนนี้ประกาศหลายอันของก.ล.ต.ใช้อำนาจเกินขอบเขตหรือเปล่า" นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ อดีตผู้บริหาร NBC กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ