ทริสฯ ลดอันดับเครดิตองค์กร NMG เป็น “BB+"จาก “BBB"และประกาศ “เครดิตพินิจ"แนวโน้ม “Negative"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2016 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เป็น “BB+" จาก "BBB" และประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จากความเสี่ยงที่มากขึ้นในด้านการบริหารงานและประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการผิดนัดชำระหนี้

สืบเนื่องจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือแจ้งเลขที่ กลต. ฝค. 1811/2559 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2559 เรื่องการขาดคุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำนวน 8 คนจากกรณีที่มีการสั่งฟ้องคดีอาญาของพนักงานอัยการต่อกรรมการและผู้บริหารทั้ง 8 คนของบริษัทในฐานะกรรมการบริษัทที่ไม่ให้ผู้ถือหุ้นบางรายเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ส่งผลให้กรรมการทั้ง 8 คนดังกล่าวไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทและบริษัทในเครือโดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2559 จนกว่าคดีจะสิ้นสุด

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้เกิดสุญญากาศในการดำเนินธุรกิจและการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัทรวมทั้งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากบริษัทมีตั๋วแลกเงิน (B/E) ที่จะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 จำนวน 100 ล้านบาท รวมภาระการชำระคืนตั๋วแลกเงินจากวันนี้จนถึงสิ้นปี 2559 จำนวนรวม 250 ล้านบาท

หากบริษัทยังไม่มีแผนที่จะชำระคืนหนี้ตามกำหนด อันดับเครดิตของบริษัทจะถูกปรับลดลงและไปอยู่ที่ “D" ในวันที่ 12 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ