AIRA ดึง Eugene จากเกาหลีเป็นพันธมิตรใน"ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้"เสริมแข็งแกร่ง,เล็งแผนมีอาคารสนง. 5 แห่ง วงเงิน 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2016 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (AIRA) กล่าวว่า การที่บริษัท Eugene Investment & Securities ของกลุ่มบริษัท Eugene จากประเทศเกาหลี เข้ามาร่วมลงทุน 20% ในบมจ.ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ในระยะยาว และปูทางในการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ในอนาคต

ทั้งนี้ กลุ่ม Eugene เป็นผู้ประกอบการ Holding Company ชั้นนำของประเทศเกาหลี โดยมีธุรกิจหลักด้านการก่อสร้าง และค้าวัสดุก่อสร้าง ที่สามารถสร้างยอดขายได้ 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ/ปี รวมทั้งได้มีการขยายการลงทุนไปยังภาคธุรกิจการเงิน ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจสื่อบันเทิง และธุรกิจภาคพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้บริษัทก็มีการร่วมมือทางธุรกิจกับ บริษัท เคเนดิกส์ เอเชีย ไพรเวท ลิมิเต็ด ประเทศสิงคโปร์ (Kenedix Asia Pte. Ltd.)ที่ได้เข้ามาถือหุ้น 20% ในไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ เช่นกัน โดย Kenedix Asia เป็นผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทอาคารสำนัก และ Service Apartment ในแถบอาเซียน ซึ่งความร่วมมือทางธุรกิจ ก็เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพและสภาพคล่องทางธุรกิจให้มีความแข็งแกร่ง มากขึ้น เนื่องจาก AIRA เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุน และมีความแข็งแกร่งด้านการเงิน ขณะที่ Kenedix Asia เป็นบริษัทผู้ประกอบการชั้นนำด้านการลงทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์

“จากศักยภาพความแข็งแกร่งของ Eugene ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศเกาหลี และมีการลงทุนที่หลากหลาย เช่น ธุรกิจก่อสร้าง ธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้าง บริษัทหลักทรัพย์ โลจิสติกส์ สินค้าเพื่อสาธารณะ สื่อบันเทิง รวมทั้งพลังงานและสิ่งแวดล้อม ถือเป็นการต่อยอดให้กับ บมจ.ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ พร้อม ๆ กับการสนับสนุนของกลุ่ม Kenedix จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถพัฒนาธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต"นางนลินี กล่าว

นอกจากนี้หลังจากความร่วมมือดังกล่าวไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ มีแผนที่จะมีอาคารสำนักงานให้เช่าทั้งหมด จำนวน 5 อาคาร มูลค่าลงทุนอาคารละ 2,000 ล้านบาท ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 1 อาคาร คือ อาคารสำนักงานแอสไพรเรชั่น วัน มูลค่า 2,000 ล้านบาท ตั้งอยู่บนถนนราชเทวี ซึ่งจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 62 ส่วนโครงการอื่น ๆ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีผู้มาเสนอขายอาคารสำนักงานให้เช่า 3-4 อาคาร อีกทั้งบริษัทมีแผนการนำสินทรัพย์อาคารสำนักงานให้เช่าตั้งเป็น REIT ในอนาคต หากสินทรัพย์เริ่มสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ

ขณะที่มองความต้องการเช่าอาคารสำนักงานในอนาคต มีแนวโน้มมากขึ้น จากนโยบายสิทธิประโยชน์ทางภาษีของรัฐบาล ที่จะส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน จึงเชื่อมั่นว่าอาคารสำนักงานให้เช่าจะเป็นตัวสำคัญที่สร้างรายได้ โดยเฉพาะอาคารสำนักงานให้เช่าใจกลางเมือง

ด้านนาย Young Sun Kim จากบริษัท Eugene Investment & Securities กล่าวว่า จากความชำนาญและประสบการณ์ที่ยาวนาน ทั้งในเรื่องอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจการเงิน กลุ่มบริษัท Eugene จึงมั่นใจว่าจะสามารถร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับ AIRA ได้เป็นอย่างดี และจะเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ก้าวไกลขึ้นไป ไม่เพียงแค่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตลาดทุนในประเทศไทย การเงิน และนันทนาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ