ตลท.คาดสรุปหลักการตั้งกระดาน 3 บนแพลทฟอร์มใหม่รองรับสตาร์ทอัพสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์วันนี้ว่า ตลท.อยู่ระหว่างร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ศึกษาการจัดตั้งกระดานซื้อขายหลักทรัพย์ที่ 3 ที่เป็นแพลทฟอร์มใหม่เพื่อรองรับธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ โดยเฉพาะสตาร์ทอัพ คาดว่าสิ้นปีนี้น่าจะมีข้อสรุปหลักการ และการกำกับดูแล ที่จะมีรูปแบบเฉพาะตัว ไม่ใช่แบบเดียวกับตลาดหลักทรัพย์ (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) แต่จะเป็นวิธีการที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการ

"ตลาดฯ เตรียมตัวว่าจะเห็นกระดาน 3 แต่จริง ๆ เป็นกระดานใหม่เพื่อสตาร์ทอัพ ไม่ใช่เป็นกระดานย่อส่วน แต่จะเป็นอีกหนึ่งกระดานใหม่ และมีสตาร์ทอัพเป็นส่วนหนึ่งของกระดานใหม ตอนนี้เรามีหุ้นใหญ่ที่ SET รองรับไว้อยู่ และหุ้นขนาดรองลงมาก็มีตลาด mai แต่กระดานใหม่จะเป็นกลุ่มร่วมทุน กลุ่มสตาร์ทอัพ ดังนั้น ไม่ใช่กระดานหุ้นย่อส่วน ถ้าจำกัดความแค่นี้ก็ไม่ได้รองรับสิ่งที่เราอยากจะเห็นสตาร์ทอัพมีที่ยืน"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวว่า ปัจจุบัน ยังไม่ชัดเจนว่าสตาร์ทอัพมีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน หรือสตาร์ทอัพคือเอสเอ็มอี หรือเป็นฟินเทคกี่ราย ซึ่งขณะนี้มีสตาร์ทอัพเข้ามาลงทะเบียนใน web portal ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ราว 560 ราย แต่เชื่อว่ามีอีกกว่า 1-2 พันราย แต่สถานะจะเป็นบริษัทหรือไม่ หรือเป็นบุคคลธรรมดาก็ยังตีความไม่ได้

ทั้งนี้ นิยาม"สตาร์ทอัพ"ของทุกคนไม่เหมือนกัน แต่ในแง่ของการพูดถึงแล้วเข้าใจไปในทางเดียวกัน คือ เป็นกิจการที่ร่วมลงทุนได้ หรือซื้อขายแลกเปลี่ยนมือกันได้ แต่หากต้องการให้คนเข้ามาลงทุนก็จะต้องมีฐานะเป็นนิติบุคคล ในรูปแบบบริษัทหรือกองทุน ซึ่งมีความไมเหมือนบริษัททั่วไป และไม่ใช่บริษัทมหาชน อาจจะเป็นแนวคิดการตั้งเป็นบริษัทธรรมดา หรือห้างหุ้นส่วน หรือกองทุน หรือแม้กระทั่งกองทุน SE ขึ้นกับว่าจะนำเงินที่มีคนเข้ามาลงทุนไปทำอะไร เพราะสตาร์ทอัพเป็นการพูดถึงไอเดียดี ๆ ที่จะกลายเป็นธุรกิจได้ แต่ก็ต้องพิจารณาว่าจะมีความเป็นไปไดในเชิงพาณิชย์หรือไม่

ประเด็นดังกล่าวเป็นที่มาของการระดมทุนสาธารณะ (คลาวด์ฟันดิ้ง) ที่เอื้อต่อการระดมทุนผลิตสินค้านวัตกรรมใหม่ผ่านเว็บไซต์ หรือมีกองทุนภาครัฐที่ลงทุนหลายที่ที่สามารถเข้าไปลงทุนได้ แต่จะต้องพิจารณาว่ามีช่องทางสำหรับการเปลี่ยนมือกัน และการออกจากการลงทุนนั้น ๆ (EXIT) อย่างไร ดังนั้น แพลทฟอร์มที่ใหม่คือ ที่ที่แหล่งทุนกับสตาร์ทอัพมาเจอกัน และ เปลี่ยนมือกันได้

กระดานนี้จะมี 2 เรื่องหลัก คือ 1.สินค้าใดมาอยู่บนนี้ได้บ้าง ทั้งสตาร์ทอัพ หรืออะไรที่นอกเหนือจากนั้น ซึ่งมีความแปลกแตกต่างกับกระดานอื่น อาจไม่มีคำว่าจดทะเบียน และ 2.ใครที่จะเข้าไปลงทุนได้ ซึ่งจะต้องจำกัดเฉพาะผู้รู้เรื่องและเข้าใจในการลงทุนเป็นอย่างดี เช่น นักลงทุนสถาบัน และอาจจะขยายไปว่าถ้าเป็นบุคคลธรรมดาที่ลงทุนแบบมืออาชีพ หรือ บริษัทที่ตั้งไว้เพื่อการลงทุนต่าง ๆ ก็สามารถาเข้ามาในแพลทฟอร์มใหม่นี้ได้

ส่วนนักลงทุนรายย่อย ก็อาจสามารถเข้ามาในช่องทางผ่านกองทุน แต่ต้องพิจารณาก่อนว่ากองทุนที่จะเข้ามาลงทุนอาจเข้าใจว่าการลงทุนในกระดานนี้อาจติดลบหากเลือกลงทุนผิด หรือกำไรไม่มาก ซึ่งหากมีกองทุนแบบนี้ก็จะต้องมีผู้ถือหน่วยที่เข้าใจธรรมชาติการลงทุน ไม่ใช่การเปิดทั่วไป คนที่ลงทุนต้องรู้ความเสี่ยงของการลงทุนเป็นอย่างดี

บริษัทที่อยู่ใน SET และ mai มีความเหมือนกัน คือ เป็นบริษัทมหาชนที่มีมาตรฐาน แต่บริษัทใน mai มีขนาดเล็กกว่า ประวัติสั้นกว่า แต่กฎเกณฑ์ มาตรฐานการกำกับดูแล และการเปิดเผยข้อมูลชัดเจน สามารถอยู่ในตลาดหุ้นและขายหุ้นประชาชนทั่วไปได้ แต่กระดาน 3 เป็นแพลทฟอร์มใหม่ ไม่อยู่ใน 2 กระดานแรก และยังไม่สามารถระบุตัวตนได้ว่าเป็นบริษัทมหาชน

"ทุกกิจการต้องมีจุดสตาร์ทอัพ จากนั้นเป็นการเดินทางว่ามาถึงเอ็มเอไอได้หรือไม่ บางคนตั้งบริษัทมาแล้วก็ขายทิ้ง ถ้าสตาร์ทอัพบางคนทำแล้วรักก็จะกลายเป็นเจ้าของกิจการ ก็จะเข้าสู่ loop ในการเป็นบริษัทมหาชน มีหลายทางแยกให้เดิน แต่บางคนไม่ชอบเป็นเจ้าของกิจการ ชอบคิดแล้วขายไปก็มีทางให้ exit"นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ