กลุ่ม PTT เตรียมออกมาตรการคุมเข้มผู้บริหารซื้อ-ขายหุ้น บ.ในเครือนอกไซเลนท์พีเรียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2016 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.เตรียมออกแนวทางปฏิบัติให้กรรมการและผู้บริหารระดับสูงของกลุ่ม ปตท.หลีกเลี่ยงการซื้อขายหุ้นในกลุ่มบริษัทนอกระยะเวลาการห้ามซื้อขายหุ้น (silent period) เพื่อแสดงความโปร่งใสและลดความเสี่ยงต่อกรณีการเข้าข่ายใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น (inside trading)

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายหุ้นดังกล่าวสามารถดำเนินการได้หากมีความจำเป็นจริง โดยจะต้องแสดงเจตนารมณ์ที่จะซื้อหรือขายหุ้นต่อเลขานุการของบริษัทก่อนดำเนินการ

“เราจะให้ความสำคัญมากขึ้น ขอความร่วมมือกรรมการบริหารบริษัทในกลุ่ม หลีกเลี่ยงการซื้อขายหุ้นนอก silent period หรือถ้ามีความจำเป็นต้องซื้อหรือขาย ก็ให้แสดงเจตนารมณ์ถ้าจะซื้อจะขาย ก็ให้แจ้งแสดงเจตนาล่วงหน้าก่อน เพื่อยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาซ่อนเร้นใด ๆ ในการซื้อการขาย ก็จะเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท และประกาศออกมาเป็นแนวทาง"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่ม ปตท.กำหนดช่วงระยะเวลาซื้อขายหุ้นของกรรมการและผู้บริหารในช่วงก่อนการประกาศผลประกอบการในแต่ละไตรมาสอยู่แล้ว แต่ในอนาคตจะขยายระยะเวลาออกไปตามแนวปฏิบัติดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาในรายละเอียด โดยให้แต่ละบริษัทในกลุ่มไปหารือแล้วนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท จากนั้นจะประกาศออกมาใช้ในแต่ละบริษัท

ในส่วนของ PTT คาดว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วปัจจุบันถือหุ้นอยู่ใน บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ,บมจ.ปตท. (PTT) และ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นมาระยะหนึ่งแล้ว และไม่เคยขายหุ้นออกมา

ทั้งนี้ แนวทางปฏิบัติดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 ข้อที่กลุ่มปตท.จะใช้ดำเนินการเพื่อมุ่งสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใส โดยนอกเหนือจากเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังจะใช้แนวทางปฏิบัติเรื่องการไม่ให้หรือรับของขวัญ , การทำข้อตกลงคุณธรรม สำหรับโครงการจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ ซึ่งจะเชิญองค์กรภายนอก องค์กรอิสระ เข้ามารว่มสังเกตุการณ์ด้วย ,การเข้าเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) ซึ่งปัจจุบันบริษัทในกลุ่มเข้าร่วมเป็นสมาชิก CAC หมดแล้ว คงเหลือเพียง บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เท่านั้น ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ขณะที่ข้อสุดท้าย เป็นการวางเป้าหมายเพื่อให้เป็นองค์กรโปร่งใส และได้รับความรับรองจากองค์กรอิสระ โดยเฉพาะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่ง PTTEP เคยได้รับเป็นองค์กรโปร่งใสจากป.ป.ช.แล้ว


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ