"โกลบอลกรีนเคมิคอล"คาดระดมทุนราว 3 พันลบ.จากขาย IPO เข้าเทรดอย่างเร็วสุด เม.ย.60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 18, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ในเครือบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) คาดว่าบริษัทจะระดมทุนจากการขายหุ้นเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ราว 3 พันล้านบาท เพื่อรองรับการขยายลงทุนตามแผน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในราวเดือนเม.ย.60

“เรายื่นไฟลิ่งไปแล้วเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมานับไปอีก 6 เดือนก็น่าจะประมาณเดือนเมษายนปีหน้า แต่ก็ยังต้องดูภาวะที่เหมาะสม หลาย ๆ ปัจจัยประกอบด้วยทั้งการซื้อขายของตลาด การรับรู้ของมวลชน"นายจิรวัฒน์ กล่าว

ปัจจุบัน GGC มี PTTGC ถือหุ้น 100% โดยยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) จะเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 411.11 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท แบ่งเป็น หุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 246.67 ล้านหุ้น หรือราว 25% และหุ้นสามัญเดิมของ PTTGC ไม่เกิน 164.44 ล้านหุ้น หรือราว 16.67% ของหุ้นทั้งหมด

นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้น PTTGC ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการขายหุ้นเดิมออกมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดว่ามีมากน้อยเพียงใด ถ้ามีความต้องการก็จะขายหุ้นเดิมบางส่วนออกมา แต่ก็จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่มีอำนาจควบคุมอยู่

สำหรับเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนจะใช้รองรับการขยายงาน โดยเฉพาะการขยายกำลังการผลิตเมทิลเอสเทอร์ หรือไบโอดีเซล เพิ่มเป็น 5 แสนตัน/ปี จากปัจจุบันที่มีอยู่ 3 แสนตัน/ปี และการลงทุนร่วมกับพันธมิตร ในการสร้างโรงงานสกัดน้ำมันเมล็ดในปาล์ม เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตแฟตตี้แอลกอฮอล์ ซึ่งนำไปใช้เป็นส่วนผสมหลักในการผลิตเครื่องสำอาง สารลดแรงตึงผิว เป็นต้น

ทั้งนี้ GGC จะเป็นเรือธง (Flag Ship) ของ PTTGC ในธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีความเข้มแข็งในส่วนของธุรกิจปาล์มเป็นหลัก แต่ในอนาคตจะขยายไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เพื่อต่อยอดเป็นไบโอพลาสติก รองรับการเกิดไบโอคอมเพล็กซ์ในอนาคต ที่มีฐานวัตถุดิบจากพืชเกษตรทั้งอ้อยและมันสำปะหลัง จากปัจจุบันที่บริษัทมีรายได้หลักราว 60% มาจากธุรกิจไบโอดีเซล และ 40% มาจากแฟตตี้แอลกอฮอล์

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายจะพยายามทำกำไรให้ไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว ที่ทำกำไรสุทธิได้ราว 904.9 ล้านบาท

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC กล่าวว่า การจะนำหุ้น GGC เข้าซื้อขายใน SET นั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าใจนโยบายของภาครัฐบาลในการสนับสนุนธุรกิจไบโอเคมิคอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ