BBL คาดสินเชื่อปีนี้ยังโตราว 3% แม้แนวโน้ม Q4/59 ศก.ชะลอจากปัจจัยในปท.-NPL ยังเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจว่าสินเชื่อรวมในปีนี้จะยังสามารถขยายตัวได้ 3% แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 4/59 คาดว่าจะยังคงชะลอตัว จากปัจจัยภายในประเทศที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ทำให้ลดการจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากอารมณ์และความรู้สึกยังไม่กลับมาสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ มองว่าในช่วงเดือน ต.ค.นี้เศรษฐกิจไทยคงชะลอตัวลงอย่างมาก เพราะเป็นช่วงแรกที่เกิดผลกระทบ และแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาสนี้มีโอกาสขยายตัวต่ำกว่าไตรมาส 3/59 ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารก็คาดว่าจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสิ้นไตรมาส 2/59 ที่ NPL อยู่ในระดับที่ 3.1% รับผลกระทบเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งกดดันให้ธนาคารต้องตั้งสำรองเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นายสุวรรณ กล่าวอีกว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีน่าจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากการชะลอการจับจ่ายใช้สอย เพราะมีสายป่านที่ไม่ยาวมากนักเมื่อเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ความบันเทิง และการจัดงานรื่นเริงต่างๆ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมในระยะสั้นนั้นมีแนวโน้มที่นักท่องเที่ยวจะยกเลิกการจองห้องพัก เพื่อรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ และช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงของการไว้ทุกข์

"ตอนนี้คนไม่มีอารมณ์จับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะในเดือนตุลาจะหนักที่สุดหลังเริ่มเห็นตัวเลขยกเลิกการจองโดยเฉพาะการท่องเที่ยวของ ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางที่สายป่านสั้น ในขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่ยังคงเดินหน้าต่อไป แต่เชื่อว่าจะเป็นในระยะสั้นหลังจากผ่านพ้นปีนี้ไปการใช้จ่ายจะกลับมาเหมือนเดิม"นายสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ