KTBST มองตลาดบวกต่อเนื่องหลังลดความกังวลปัจจัยในปท.,มองกรอบวันนี้ 1,474-1,498 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 20, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST ประเมินตลาดหุ้นไทยในวันนี้ ตลาดยังมีทิศทางเป็นบวกต่อเนื่อง แม้มีแรงขายจากต่างชาติก็ตาม โดยมองว่านักลงทุนลดความกังวลต่อปัจจัยในประเทศลง และกลับเข้ามาซื้อหุ้นกันอีกครั้ง มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,474-1,498 จุด

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อจากตัวเลขสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯลดลง 9% ขณะที่รายงานภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หรือ Beige Book ระบุเศรษฐกิจขยายตัว แต่มีการตึงตัวในภาคการจ้างงาน จึงให้น้ำหนักไปในทางบวกต่อตลาด ผนวกกับผลประกอบการของบริษัทในตลาดออกมาดีเช่นกัน ขณะที่การอ่อนลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลติดต่อกัน และ Fed fund futures probability เดือน ธ.ค. ปรับลดลงมาอยู่ที่ 64.3% ลดแรงกดดันในเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯลงไประดับหนึ่ง

ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมัน ยังไปในทางบวกต่อจากวันก่อน ราคาน้ำมันดิบ WTI ขึ้นไปแตะระดับ 52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลแล้ว โดย 2 ตัวแปรสำคัญ เป็นบวกต่อราคาน้ำมัน คือสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯลดลงถึง 5.2 ล้านบาร์เรล และชาติที่จะเข้าร่วมในการปรับลดกำลังการผลิตมีมากขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศ ปัจจัยที่กังวลกันมาก่อนหน้านี้ได้พลิกมาเป็นบวกต่อตลาดแล้ว ค่าเงินบาท ที่แข็งค่าขึ้น ค่า Premium ของ Credit Default Swap ของไทยปรับตัวลง และนักลงทุนต่างประเทศกลับเข้ามาซื้อพันธบัตรเป็นวันที่สอง ล้วนเป็นปัจจัยที่ชี้ว่า เริ่มมีเม็ดเงินกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ การที่นักลงทุนต่างประเทศยังขายหุ้นไทยต่อ ไม่ได้สร้างความกังวลมากนัก หากแรงขายแต่ละวันไม่แรงไปกว่านี้ และเชื่อว่าหากปัจจัยในประเทศยังดีอยู่ แรงซื้อของนักลงทุนกลุ่มอื่น ๆ จะกลบแรงขายของกลุ่มนี้ลงไปได้ อย่างไรก็ตาม อาจทำให้ปริมาณการซื้อขายของตลาดหุ้นยังไม่สูงมาก แต่ดัชนีฯจะผันผวนมากขึ้น โดยทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ มองในทางบวกต่อจากวันก่อน ส่วนตัวแปรที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นในระหว่างวัน จะเป็นการดีเบตของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผลจากการปรับขึ้นค่าแรง แต่ในส่วนการขึ้นค่าแรงคาดมีผลไม่มากเหมือนที่ปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ ปี 56 และการคาดการณ์ผลประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เย็นนี้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน เช่นเดียวกับวันที่ผ่านมาที่ แนะเก็งกำไรช่วงสั้น ๆ หุ้นกลุ่มเด่น ๆ จะเป็น กลุ่มน้ำมัน ,กลุ่มสื่อสาร และหุ้นกลุ่มอื่น ๆ ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว หุ้นที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ PTTEP,IVL,BJC,CPALL,ROBINS,AAV,TMT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ